Sự kiện

Vụ cán bộ trung tâm nhân đạo "tuồn" quà từ thiện ra ngoài: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức lên tiếng

Liên quan đến thông tin nghi vấn một số nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật có hành vi ăn chặn hàng từ thiện, mới đây, sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản chỉ đạo làm rõ những người tiếp tay, gây ra sự việc trên.

Ngày 26/9, ngay sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ ăn chặn hàng từ thiện ở trung tâm nhân đạo, chiều cùng ngày, sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi UBND Thành phố và chỉ đạo tiếp vụ việc xảy ra tại Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ tàn tật Hà Nội.

Theo đó, Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ tàn tật Hà Nội là đơn vị có chức năng nuôi dưỡng các đối tượng xã hội. Trong thời gian qua, trung tâm này thường xuyên được các đoàn khách từ thiện đến thăm, tặng quà cho các đối tượng được nuôi dưỡng tại đây, nhất là vào dịp lễ, tết. Quà tặng của các nhà hảo tâm đã giúp người được nuôi dưỡng tại trung tâm có thêm điều kiện cải thiện đời sống, ổn định sức khỏe.

“Để quản lý và sử dụng quà từ thiện đúng mục đích, trong thời gian qua, sở Lao động – Thương binh và Xã hội luôn quan tâm chỉ đạo các Trung tâm Bảo trợ xã hội thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp nhận, sử dụng hàng, quà từ thiện… Hàng quý, các trung tâm bảo trợ xã hội định kỳ báo cáo tình hình tiếp nhận hàng, quà từ thiện về sở để tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo”, lãnh đạo sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông tin.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã cử cán bộ có mặt tại trung tâm để làm rõ nội dung mà báo chí phản ánh.

Cũng theo sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trước mắt, Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ tàn tật Hà Nội đã tổ chức họp Hội đồng kỷ luật, tiến hành kỷ luật 3 cá nhân liên quan. Tuy nhiên, từ hình ảnh báo chí phản ánh còn có một số người khác hỗ trợ việc đưa hàng qua hàng rào và vận chuyển ra khỏi khu vực trung tâm.

Trước thông tin trên, ngày 26/9, đoàn cán bộ của sở Lao động – Thương binh và Xã hội có mặt tại trung tâm để để làm rõ nội dung trên. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Trung tâm kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể cá nhân liên quan. Xác định rõ danh tính của các trường hợp tham gia vận chuyển hàng, quà ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, tiến hành kiểm điểm đối với Thủ trưởng đơn vị và các tập thể, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải buộc thôi việc.

Ngày 26/9, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 4196 /UBND-TKBT yêu cầu Chánh Thanh tra TP Hà Nội chủ trì, phối hợp Giám đốc sở Nội vụ, Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập đoàn kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh việc nhiều cán bộ, nhân viên đang công tác tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (có địa chỉ tại xã Thuỵ An, huyện Ba Vì, Hà Nội) thường xuyên tuồn hàng từ thiện do các cá nhân, tổ chức trao tặng ra ngoài khiến dư luận bức xúc...

Từ đó xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật. Có báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 5/10/2019. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và người đứng đầu cơ sở (nếu có) theo quy định.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chức năng quản lý Nhà nước theo quy định, thường xuyên kiểm tra công tác quản lý, điều hành và nghiệp vụ tại các trung tâm, đơn vị trực thuộc trên địa bàn Thành phố.

Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ đạo trên, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.