Môi trường

Vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã: Không phải vì dịch bệnh

Qua kiểm tra, viện Nuôi trồng thủy sản I thuộc bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, không phát hiện vi khuẩn gây bệnh trên mẫu cá.

Ngày 11/4, báo Tuổi Trẻ đưa tin, Chi cục chăn nuôi và thú y thuộc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa vừa thông báo kết quả xét nghiệm mẫu cá chết trên sông Mã, đoạn qua thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước cho thấy: khi mổ cá không thấy bị xuất huyết bên ngoài; mang và nội tạng cá bình thường; không có hiện tượng xuất huyết, tụ huyết bất thường; không ghi nhận dấu hiệu bệnh nào trên số cá chết.

Kết quả kiểm tra 2 mẫu cá chết trên sông Mã của Viện nuôi trồng thủy sản I thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho thấy: không phát hiện vi khuẩn gây bệnh trên mẫu cá. Cá chết trên sông Mã không phải do mắc bệnh truyền nhiễm.

Theo kết quả kiểm tra 3 mẫu nước lấy từ sông Mã đoạn có cá nuôi lồng bị chết của Viện nuôi trồng thủy sản I cho thấy: mật độ vi khuẩn trong 3 mẫu nước này nằm trong giới hạn cho phép, mật độ vi khuẩn trong nước không gây chết cá.

Tính đến nay, đã có khoảng 7 tấn cá ở huyện Bá Thước chết. 

Như vậy, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cá nuôi lồng, cá tự nhiên trên sông Mã bị chết hàng loạt gần một tháng qua không phải do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết, trong ngày 11/4, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương sẽ kiểm tra toàn bộ các cơ sở chế biến lâm sản nằm dọc sông Mã trên địa bàn huyện. 

Theo đó, đoàn công tác sẽ kiểm tra quy trình xử lý nước thải, hệ thống xả nước thải của các cơ sở chế biến lâm sản, để xác minh, phát hiện có cơ sở nào xả trộm nước thải khi sản xuất xuống sông Mã, gây ra tình trạng cá chết hàng loạt hay không.

Trước đó, theo thông tin đăng tải trên báo Dân Việt, từ ngày 14/3 đến ngày 21/3, hiện tượng cá tự nhiên và cá nuôi của 71 hộ dân nuôi trên đoạn qua sông Mã, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa chết bất thường với tổng số lượng hơn 3,3 tấn cá. Đến sáng 8/4, lại có 11 lồng nuôi của 10 hộ ở thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước tiếp tục có cá chết với trọng lượng khoảng trên 900 kg.

Hiện, vụ việc vẫn đang được tiếp tục kiểm tra.

Han (t/h)