Môi trường

Vụ “băm nát” rừng đồi tại Ninh Thuận: Có dấu hiệu tận thu khoáng sản

Ngày 24/9, báo điện tử Người Điện Tử có bài phản ánh: “Ninh Thuận: Cận cảnh doanh nghiệp khai thác cát “băm nát” rừng đồi”. Sau đó, UBND huyện Thuận Nam đã kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp của bà Trần Thị Thanh khai thác không đúng với phương án cải tạo đất đã lập ra.

Theo đó, ngày 24/9 UBND huyện Thuận Nam đã cử đoàn kiểm tra do cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với chính quyền xã Phước Dinh kiểm tra thực tế hoạt động của doanh nghiệp.

Sau khi có kết quả kiểm tra, ông Diệp Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam đã ký Công văn số 2302/UBND-KT với nội dung: “Yêu cầu dừng hạ cost cải tạo đất phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà Trần Thị Thanh Tú và tận thu khoáng sản tại địa bàn xã Phước Dinh”.

Khu vực rừng đồi thôn Từ Thiện bị băm nát. (Ảnh: Duy Quan)

Tại công văn trên, phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND xã Phước Dinh, kiểm tra tại vị trí xin cải tạo đất thuộc thửa 41, tờ bản đồ địa chính số 62 xã Phước Dinh, của bà Trần Thị Thanh Tú, được UBND huyện gia hạn tại Văn bản số 1905/UBND-KT ngày 12/10/2018 (hết hạn ngày 12/4/2019).

Sau đó, cũng tại thửa đất trên UBND tỉnh cho phép công ty TNHH Khai thác khoáng sản và Thương mại vận tải Hạnh Thái tận thu khoáng sản từ ngày 5/7/2019 đến ngày 5/10/2019 tại Văn bản số 2857/UBND-KTTH ngày 5/7/2019, thì thửa đất xin cải tạo có độ sâu từ 5 - 10m, bề mặt cải tạo lồi lõm, chỗ cao, chỗ thấp, độ sâu cải tạo một số vị trí vượt quy định cho phép, không đúng với phương án cải tạo đất của bà Trần Thị Thanh Tú lập ra.

Toàn cảnh khu vực đồi rừng bị doanh nghiệp tận thu khoáng sản. (Ảnh: Duy Quan).

Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam đã yêu cầu bà Trần Thị Thanh Tú dừng ngay việc cải tạo đất tại thửa 41, tờ bản đồ địa chính số 62 xã Phước Dinh và đưa toàn bộ phương tiện cơ giới ra khỏi thửa đất.

Ngoài ra, UBND huyện Thuận Nam cũng giao cho UBND xã Phước Dinh thông báo nội dung nêu trên đến bà Trần Thị Thanh Tú.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trạng thực tế và xử lý các vi phạm phát sinh (nếu có). Báo cáo kết quả về UBND huyện trong ngày 25/9.