Hồ sơ điều tra

Vụ án từng rúng động Hà Nội: Bị cáo bất ngờ khai ra kẻ chủ mưu

Quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, hung thủ trực tiếp xông vào chém anh M. ở Hà Nội vì mâu thuẫn nợ nần bất ngờ khai ra đối tượng cầm đầu.

Trong hai ngày 15 và 18/2, vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng từng gây rúng động Hà Nội được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm đối với hai bị cáo Nông Văn Phòng (ở xóm Thái Sơn 2, phường Quyết Thắng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và Khổng Văn Cường (SN 1990, ở xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, nguồn cơn dẫn tới vụ án xuất phát từ việc anh Đồng Nguyên M. (SN 1971, trú quận Ba Đình, Hà Nội) vay của Nông Văn Phòng 10 triệu đồng, Phòng đòi nhiều lần nhưng anh M. không trả.

Bức xúc về việc này, nên khoảng 11h30 ngày 23/5/2014, tại quán nước ở khu vực hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), Phòng đã cho các đồng phạm là Đào Thanh Sơn, Nguyễn Quang Huy, Khổng Văn Cường và Trần Quốc Hương xem ảnh của anh M. qua điện thoại và nói: “Có thằng này láo nên anh em mình phải đánh dằn mặt nó”, cả nhóm xem ảnh và đồng ý.

Hương và Cường có nhiệm vụ chở nhau đi mua “đồ” là 2 con dao quắm, 2 tuýp sắt có gắn ren. Trong lúc mai phục, chờ đánh anh M., nhóm của Phòng liên tục thuê nhà nghỉ để tá túc.

Đến khoảng 18h40 ngày 24/5/2014, thấy anh M. về nhà, Cường lập tức thông báo cho đồng bọn rồi tất cả chở nhau bằng xe máy đến nhà nạn nhân để nói chuyện.

Đến nơi, Huy và Hương có nhiệm vụ ngồi trên xe máy cảnh giới còn Cường, Phòng và Sơn cầm hung khí xông thẳng vào nhà anh M..

Ngay khi vừa nhìn thấy “con nợ”, Phòng yêu cầu anh M. trả tiền, nhưng anh M. nói không nợ tiền của Phòng, dẫn đến việc hai bên lao vào giằng co nhau. Nhân cơ hội này, Cường cầm dao quắm chém 1 nhát trúng ngực đối phương.

Bị chém bất ngờ, anh M. ôm ngực bỏ chạy về phía cầu thang nhưng không kịp. Nạn nhân đã phải hứng chịu trận “mưa dao” tàn ác của 3 gã côn đồ. Hậu quả, anh M. tử vong do sốc mất máu cấp.

Theo hồ sơ, sau khi gây án xong, Sơn và Huy bắt taxi xuống Quất Lâm, Nam Định; còn Hương, Phòng và Cường bỏ trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng Sơn, Hương và Huy đã bị bắt về quy án. Qua hai cấp xét xử, tòa phúc thẩm đã tuyên phạt Đào Thanh Sơn tù chung thân, Trần Quốc Hương 20 năm tù và Nguyễn Quang Huy 18 năm tù cùng về tội danh trên.

Riêng Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường cũng bị Công an Trung Quốc bắt ngày 31/8/2017, đưa về Việt Nam vào ngày 6/9/2017 và bị tách ra xét xử sau. Với tang chứng, vật chứng rõ ràng, hành vi hết sức côn đồ, coi thường tính mạng người khác, hai bị cáo Phòng và Cường bị tòa sơ thẩm tuyên mức án cao nhất là tử hình.

Sau phán quyết của tòa sơ thẩm, Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường đã có đơn kháng cáo xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện gia đình bị hại cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án nên cũng có đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm làm rõ nội dung này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo Phòng và Cường bất ngờ khai ra kẻ chủ mưu trong vụ án lại là Trương Quốc Hưng (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Dần (SN 1983, ở Cẩm Khê, Phú Thọ). Chính Hưng là người có mâu thuẫn với anh M. do liên quan đến việc mua chung một mảnh đất, còn Phòng và Cường chỉ được thuê để “dằn mặt” anh M..

Hai bị cáo Phòng và Cường cũng tích cực tác động tới gia đình bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 200 triệu đồng.

Trước những tình tiết mới, gia đình bị hại đã có đơn đề nghị xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo.

Mặc dù xét thấy bản án tử hình mà tòa sơ thẩm tuyên phạt hai bị cáo là có căn cứ, song tòa cấp phúc thẩm nhận định, lời khai của Phòng và Cường rằng Hưng và Dần chỉ đạo hai bị cáo đi đánh anh M., điều này phù hợp với lời khai của Đào Thanh Sơn.

Các bị cáo thành khẩn khai báo và khai ra kẻ chủ mưu, đồng thời đã khắc phục, bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân; gia đình bị cáo Cường còn xuất trình thêm một số bằng khen, huân huy chương thể hiện có người thân có công với cách mạng, xét thấy đây là những tình tiết giảm nhẹ do vậy tòa phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của cả bị cáo và bị hại.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt hai bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường cùng mức án tù chung thân về tội Giết người, để các bị cáo có cơ hội đối chất với hai nghi can chủ mưu nếu trong trường hợp các đối tượng bị khởi tố.

HĐXX phúc thẩm cũng kiến nghị cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra hành vi phạm tội đối với Trương Quốc Hưng và Nguyễn Tiến Dần do có liên quan đến vụ án.