Sự kiện

Vụ 8B Lê Trực: "Vẫn chưa tìm được đơn vị tư vấn thiết kế tháo dỡ"

Tại hội nghị giao ban báo chí ngày 25/2, do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, hiện nay do vướng mắc rất nhiều về mặt kỹ thuật cho nên vẫn chưa tìm được đơn vị tư vấn thiết kế tháo dỡ sai phạm tại công trình 8B Lê Trực.

Chiều ngày 25/2, tại hội nghị giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức,  ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã thông tin về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tại hội nghị giao ban, vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là sai phạm tại công trình 8B Lê Trực nằm trên địa bàn quận. Nói về sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, ông Chiến khẳng định: "Để xảy ra vi phạm tại công trình 8B Lê Trực thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương, trước hết là quận Ba Đình".

Về công tác xử lý vi phạm, tại buổi thông tin báo chí trước đó, UBND quận Ba Đình đã thông báo có vướng mắc rất nhiều về mặt kỹ thuật cho nên đến hiện nay, đơn vị chưa có phương án thiết kế để đảm bảo thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tháo dỡ bộ phận vi phạm của công trình. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn tuyệt đối của bộ phận công trình còn lại thì phải có phương án thiết kế an toàn về mặt kỹ thuật kể cả trong khi tháo dỡ và sau khi tháo dỡ.

"Đơn vị đã tìm rất nhiều đơn vị tư vấn, cụ thể đã có hơn 30 văn bản được gửi đến 30 đơn vị tư vấn trên cả nước không chỉ riêng ở Hà Nội, đây là những đơn vị được đăng trên cổng thông tin điện tử của bộ Xây dựng và là đơn vị có năng lực và hành nghề hợp pháp. Tuy nhiên, có công ty trả lời không tham gia và có công ty không trả lời", vị Chủ tịch quận chia sẻ.

Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, vi phạm tại công trình 8B Lê Trực thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương, trước hết là quận Ba Đình.

Ông Chiến cho biết, không có quy định  về quá thời gian tìm kiếm đơn vị tư vấn tuy nhiên quyết định của quận là không thể chờ mãi được, đơn vị đã có báo cáo Thành phố về hướng xử lý khi không tìm được đơn vị tư vấn.

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho biết, hiên nay quận Ba Đình đã có đề xuất Thành phố xem xét cho bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị Công binh có đủ khả năng tháo dỡ không còn ubnd thành phố trao đổi đề xuất với bộ Tư lệnh Thủ đô thế nào, có đủ năng lực, khả năng nhiệm vụ có đủ điều kiện làm việc này hay không thì thuộc trách nhiệm của UBND Thành phố.

"Quận Ba Đình cũng đề nghị bộ Xây dựng chỉ định 1 đơn vị thiết kế tư vấn có đủ điều kiện, năng lực để tháo dỡ sai phạm và hướng dẫn các sở xây dựng kế hoạch tài chính, phối hợp để hướng dẫn chặt chẽ UBND quận Ba Đình nếu có đủ năng lực phải đấu thầu, cam kết phá dỡ làm sao phải đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn trong quá trình tháo dỡ. Nếu những đơn vị trong nước không làm đc thì cần có đơn vị của nước ngoài nữa", ông Học nói.

Ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội.

"Năm 2018 quận Ba đình đã xử lý xong 4 công trình không phép đến nay chỉ còn 2 công trình xây đựng sai phép trên đường Phan Kế Bính. Hiện nay, UBND Thành phố đã phê duyệt dự án mở rộng đường Phan Kế Bính, theo dự án này thì cả 2 công trình xây dựng sai phép này đều thuộc diện giải phóng mặt bằng để mở rộng đường. Do đó UBND quận Ba Đình đã báo cáo UBND Thành phố cho phép giải phóng mặt bằng toàn bộ 2 công trình xây dựng sai phép này. UBND quận khi lên phương án giải phóng mặt bằng thì đơn vị đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng hiện nay đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư để lên phương án đền bù hỗ trợ tái định cư đối với 2 công trình này", Chủ tịch quận Ba Đình thông tin.