Sự kiện

Vụ 39 người chết trong xe containter ở Anh: Sở Ngoại vụ Nghệ An thông tin bất ngờ

Sau khi công bố 3 đường dây nóng của để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ các thủ tục bảo hộ công dân thì cho đến thời điểm hiện nay sở Ngoại vụ Nghệ An chỉ mới nhận được 9 trình báo người thân mất liên lạc khi qua Anh.

Ngày 3/11, Ông Nguyễn Hải Dương, giám đốc sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, đơn vị mới tiếp nhận đơn trình báo đề nghị giúp đỡ của 9 gia đình ở 3 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc và Yên Thành về việc mất liên lạc với người thân khi qua nước Anh từ hai ngày 22 và 23/10.

“Sau khi chúng tôi lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ người dân làm các thủ tục bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là người Nghệ An, chúng tôi đã nhận được trình báo của 9 người trên địa bàn Nghệ An. Những trường hợp nào làm đơn trình báo mà nay liên lạc được với người thân rồi thì họ sẽ rút đơn”, ông Dương nói.

Nhiều gia đình trình báo việc mất liên lạc với con.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, số gia đình có con mất liên lạc khi qua Anh nhiều hơn số đơn trình báo này. Điều đáng nói, tại huyện Yên Thành nơi mà có nhiều trường hợp được xác định mất liên lạc trong những ngày qua nhưng chỉ mới có 3 trường hợp trình báo đến sở Ngoại vụ.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành, huyện Yên Thành cho biết, theo trình báo của người dân địa phương, ở xã có 3 người gồm: anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi), anh Lê Văn Hà (30 tuổi) và chị Bùi Thị Hương (20 tuổi) đi sang Anh và hiện mất liên lạc với gia đình.

Ngoài ra, tại huyện Diễn Châu và TP.Vinh cũng có 3 gia đình người trình báo việc mất liên lạc với con em mình. Trước khi mất liên lạc, họ gọi điện báo về cho gia đình sẽ vượt biên sang Anh.

Tuy nhiên, theo thống kê từ các địa phương xã và cơ quan công an huyện, hiện nay Nghệ An đã nhận được trình báo của 21 gia đình.

Vì vậy, để kịp thời thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định trong trường hợp có người Việt là nạn nhân trong vụ việc, sở Ngoại vụ Nghệ An đề nghị UBND các huyện, thành, thị hướng dẫn gia đình các công dân có liên quan đến vụ việc thực hiện các nội dung như: Gửi đơn đề nghị giúp đỡ (theo mẫu kèm theo), cung cấp các giấy tờ liên quan đến công dân cần hỗ trợ như: bản chụp giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, ảnh…

“Hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về danh tính các nạn nhân có phải là công dân địa phương hay không. Tuy nhiên, phía tỉnh cũng đã có phương án phối hợp với các bộ, ngành và gia đình xử lý sự việc, bảo hộ công dân nếu nạn nhân ở Anh là người Nghệ An”, ông Dương nói.

Việc mất liên lạc trùng với vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh đã khiến nhiều gia đình bàng hoàng.

Trước đó, sở Ngoại vụ Nghệ An đã có công văn hỏa tốc gửi UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh về việc xử lý thông tin liên quan đến vụ phát hiện 39 người chết trong container tại Anh. Đồng thời, sở cũng công bố 3 số điện thoại để các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin liên quan về vụ việc.

Gồm: phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài: 02383.560.726. Ông Nguyễn Hải Dương, giám đốc sở Ngoại vụ: 0963.632.609. Ông Trần Khánh Thục, Phó giám đốc sở Ngoại vụ: 0912.292.617.

Xem thêm video: