Hồ sơ điều tra

Xét xử đại án 200 triệu lít xăng lậu: Lời khai bất ngờ của chủ một trạm xăng dầu

Ngày 10/11, phiên tòa xét xử đại án buôn lậu 200 lít xăng dầu tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo là chủ những cây xăng kinh doanh xăng lậu.

Trong phần xét hỏi đối với Lại Văn Quyết (chủ Trạm xăng dầu Lại Thanh Tùng), bị cáo này bất ngờ khai lý do nhập xăng lậu là vì giấy phép kinh doanh đã bị Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai thu hồi, không thể nhập nguồn xăng chính thống.

Theo cáo trạng, Lại Văn Quyết là chủ Trạm xăng dầu Lại Thanh Tùng, địa chỉ ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021, Quyết đã nhập 10.000 lít xăng Ron95 nhập lậu, không có hóa đơn, chứng từ của bị cáo Nguyễn Thăng Long (người mua bán 1,3 triệu lít xăng trong đường dây buôn lậu) để bán lẻ tại trạm xăng dầu của Quyết.

Tổng giá trị số xăng lậu mà Quyết mua bán được xác định có giá trị là 145 triệu đồng, trong đó Quyết thu lợi bất chính 10 triệu đồng.

Bị cáo Lại Văn Quyết tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Lại Văn Quyết thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Quyết mong muốn HĐXX xem xét hành vi của mình vì theo bị cáo, cây xăng của bị cáo nằm ở vùng sâu xa, tại khu vực trên không có cây xăng nào khác.

Trong khi đó, cây xăng của Quyết đã bị Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai rút giấy phép từ tháng 12/2020. Không thể nhập nguồn xăng hợp pháp nên bị cáo đã mua nguồn xăng lậu của Long để về bán cho người dân.

“Bị cáo rất muốn mua nguồn xăng chính thống nhưng không mua được. Người dân trong vùng hết xăng phải dắt bộ, không có chỗ nào đổ xăng, bị cáo thấy tội nghiệp quá nên mới nhập nguồn xăng lậu về bán cho người dân", bị cáo Quyết trình bày.

Sau khi nghe bị cáo Quyết trả lời, đại diện Viện kiểm sát đã giải thích, bị cáo từng được cấp phép kinh doanh xăng dầu, phải hiểu rõ quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh xăng dầu, điều kiện PCCC và các cơ sở để thực hiện điều đó.

Đối với việc bị cáo đã bị rút giấy phép nhưng vẫn tiếp tục nhập xăng lậu về kinh doanh, trong quá trình luận tội HĐXX sẽ xem xét, đánh giá về tính chất, mức độ của hành vi.