Tiêu điểm thế giới

Vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman: Chủ tàu bác bỏ cáo buộc Mỹ áp vào Iran

Chủ tịch công ty Nhật Bản vận hành tàu chở dầu Kokuka Courageous cho biết, thuyền viên trên tàu đã nhìn thấy một "vật thể bay đến" chứ không phải bom gắn trên thân tàu hay thủy lôi tấn công.

Iran bị cáo buộc tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman hôm 13/6.

Yutaka Katada, chủ tịch công ty Nhật Bản vận hành tàu chở dầu Kokuka Courageous – con tàu bị hư hại trong vụ tấn công ở vịnh Oman - đã bác bỏ các giả thuyết của Mỹ, nói rằng thuyền viên trên tàu đã nhìn thấy một vật thể bay đến trước khi vụ nổ diễn ra.

"Tôi không nghĩ rằng có một quả bom hẹn giờ hay vật thể gì đó gắn bên hông tàu. Một quả thủy lôi sẽ không làm hỏng được một con tàu ở phần trên mực nước biển. Chúng tôi không chắc chắn chính xác thứ gì đã bắn trúng, nhưng có thứ gì đó bay về phía con tàu", ông Katada nói với truyền thông Nhật Bản.

Những lời kể của thuyền viên tàu Kokuka Courageous được ông Katada trích dẫn lại được coi là một đòn giáng mạnh vào tuyên bố của Mỹ rằng Iran chịu trách nhiệm về vụ việc, với những bằng chứng đưa ra là một video.

Theo đó, đoạn phim được phát hành bởi Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung (CENTCOM) cho rằng một con thuyền của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tiếp cận một trong những con tàu chở dầu bị hư hại và lấy lại quả thủy lôi chưa nổ từ thân của nó. Người Mỹ nói đây là hành động “thủ tiêu bằng chứng”.

Iran đã phủ nhận mọi sự liên quan đến "cuộc tấn công" vào các tàu chở dầu ở Vịnh Oman, chỉ trích Mỹ và các đồng minh đang cố tình đổ lỗi vào nước này. Trong thời điểm xảy ra vụ việc, các tàu Iran đã giúp di dời  44 thành viên thủy thủ đoàn khỏi các tàu gặp nạn và đưa họ đến cảng Jask cho đến khi các tàu chở dầu được xác định là an toàn.