Sức khỏe

Vụ 19 SV tại Tp.HCM nhập viện: Xác minh nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM. Tất cả các em đều ăn tối cùng một căng tin tại ký túc xá.

Điều tra, xác định nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

Chiều tối ngày 9/5, đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, liên quan vụ ngộ độc tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, bệnh viện đã báo cáo với Sở Y tế Tp.HCM, đến sáng nay tình trạng sức khỏe của 19 sinh viên đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Từ những thông tin trên, bước đầu, Tổ công tác của Sở Y tế Tp.HCM nhận định, đây là một trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM cùng với Trung tâm y tế Tp.Thủ Đức và Sở An toàn thực phẩm Tp.HCM đang tiếp tục tiến hành điều tra, xác định nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm. 

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, nơi cấp cứu cho 19 sinh viên.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, vào lúc 21h30 ngày 8/5 đến 2h30' ngày 9/5, Trạm Y tế Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Quốc Tp.HCM gia đã tiếp nhận 19 trường hợp sinh viên có các triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, đi tiêu lỏng sau khi ăn tối tại nhà ăn của trường.

Trạm Y tế đã thực hiện khám và chuyển các em đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức. Tất cả sinh viên được nhập viện để khám, xét nghiệm và theo dõi điều trị, đồng thời bệnh viện báo cáo nhanh qua điện thoại về Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Tp.HCM.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Tp.HCM đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) khẩn trương phối hợp với Trung tâm Y tế Tp.Thủ Đức điều tra dịch tễ, đánh giá nguy cơ và can thiệp theo quy trình xử lý các trường hợp ngộ độc thực phẩm. 

Thông tin điều tra ban đầu ghi nhận, 19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM, ở các phòng, dãy khác nhau (13 em ở KTX khu B, 5 em ở KTX khu A, 1 em ở KTX ĐH Ngân Hàng).

Tất cả các em đều ăn tối ở Căng tin B4, Ký túc xá khu B, Đại học Quốc gia Tp.HCM. Sau khi ăn khoảng 2-3 giờ thì các sinh viên xuất hiện triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, sau đó có tiêu lỏng. 

Xác minh làm rõ nguyên nhân

Chiều 9/5, đại diện Trung tâm Y tế Tp.Thủ Đức cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp Phòng Y tế của Ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường thành viên của Đại học Quốc gia Tp.HCM. 

Trong khi đó, TS.BS Cao Tấn Phước, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức cho biết thêm, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị kịp thời cho các em sinh viên sau khi nhập viện cấp cứu.

"Một số em hiện nay đã ổn định, không xuất hiện ca nào mới. Đến chiều tối 9/5, chúng tôi ghi nhận toàn bộ các em đã ổn định, có thể  một số em xuất viện. Bệnh viện sẽ hỗ trợ xe đưa các em về ký túc xá. Bệnh viện tiếp tục điều trị cho các em còn lại và sẽ cho xuất viện trong những ngày tới, sau khi các em hoàn toàn ổn định", TS.BS Cao Tấn Phước nói. 

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết thêm, liên tiếp gần đây nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra tại thành phố cũng như tại các tỉnh. Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đường ruột, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao.

Vì vậy, cần lưu ý về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, những hàng quán lề đường cũng như tại chính mỗi gia đình. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần được quan tâm từ người chế biến cho đến người sử dụng. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục các biện pháp điều tra, giám sát vấn đề an toàn thực phẩm liên quan đến những trường hợp nêu trên. 

 Nguyễn Lành