Tiêu điểm thế giới

Vụ 152 người “mất tích” ở Đài Loan: Tìm thấy người Việt cách Cao Hùng 300km

3 du khách trên tổng số 152 người Việt Nam “mất tích” hồi tuần trước đã được tìm thấy khi họ đặt chân đến hòn đảo, giới chức Đài Loan (Trung Quốc) xác nhận.

Theo Vnexpress, cảnh sát Đài Loan phát hiện 3 người Việt ở các huyện khác nhau trong khi một nhóm 3 người khác đã tự lên chuyến bay về Việt Nam.

Theo CNA, 3 trong số 152 du khách Việt Nam mất tích tại Đài Loan (Trung Quốc) đã được tìm thấy ở các huyện Chương Hóa, Tân Trúc, Gia Nghĩa ngày 26/12. Cảnh sát đang tạm giữ những người này để phục vụ công tác điều tra. Những địa phương trên cách Cao Hùng, địa điểm mất tích của đoàn khách từ 100 tới 300 km.

Ngoài ra, 3 du khách khác trong đoàn trên cũng đã tự ý ra sân bay về Việt Nam, một du khách đã có liên lạc. Như vậy, hiện còn 145 người Việt đi Đài Loan chưa rõ tung tích.

NIA đã tìm thấy 3 du khách "mất tích" (Ảnh do NIA cung cấp)/Dân Trí 

Hôm nay, Cục Di dân Đài Loan cho biết đã kết hợp cùng Cục Cảnh sát để thiết lập chuyên án điều tra về vụ việc 152 du khách Việt mất tích. Cảnh sát cũng khẳng định sẽ theo dõi những du khách khác và tìm ra kẻ đứng sau sự việc.

Trước đó, Cục Du lịch Đài Loan xác nhận về việc 152 khách Việt biến mất vào hai ngày 21 và 23/12 sau khi đặt chân tới Cao Hùng. Người duy nhất ở lại là khách du lịch "thật sự", đồng nghĩa với việc các hướng dẫn viên cũng mất tích.

Công ty Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế là đơn vị xin visa nhập cảnh cho đoàn khách này. Khi sang Đài Loan (Trung Quốc), họ sẽ được Công ty lữ hành Đài Loan ETholiday dẫn tour tham quan.

Dân Trí cho hay theo Taiwan Focus, chính quyền địa phương nói rằng các vụ “thoát đoàn” dường như diễn ra khá rải rác trong các ngày từ 21-24/12 cho tới khi 152 người đã hoàn toàn mất liên lạc. NIA ngày 25/12 đã cử lực lượng đặc nhiệm phối hợp với cảnh sát Cao Hùng nhằm điều tra tung tích các du khách.

Chương trình thị thực của chính quyền Đài Loan nằm trong khuôn khổ chính sách New Southbound (NSP) nhằm kích cầu du lịch từ các nước trong khu vực Đông Nam Á cùng với Australia, New Zealand và Ấn Độ. Kể từ khi hòn đảo ban hành chương trình “nới lỏng” xét thị thực cho một số nước từ năm 2015, Việt Nam là một trong những nước có số lượng du khách “mất tích” đông nhất.

Sau sự việc, chính quyền Đài Loan cho biết họ sẽ tăng cường rà soát các quy trình cấp thị thực và lựa chọn ngẫu nhiên hồ sơ xin cấp thị thực để đánh giá kỹ lưỡng các trường hợp.

Đào Vũ (Tổng hợp)