An ninh - Hình sự

Vờ mua ô tô, 9X gửi link độc rút sạch 301 triệu đồng của khổ chủ

Qua vài thao tác đăng nhập theo hướng dẫn từ đường link, toàn bộ 301 triệu đồng trong tài khoản của chị H. đã "bốc hơi".

Ngày 25/11, tin từ đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, đơn vị vừa bắt giữ Đỗ Tân Thanh Nhã (21 tuổi) tạm trú TP.Hồ Chí Minh để phục vụ điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, Nhã là đối tượng chuyên lừa đảo trên mạng. Nạn nhân bị Nhã lừa ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có TP.Đà Nẵng.

Đối tượng Nhã.

Thủ đoạn của đối tượng là lân la trên mạng xã hội tìm người đăng bán tài sản. Sau khi nhắn tin hỏi mua, Nhã luôn trả giá cao khiến "con mồi" phấn khởi.

Sau đó, đối tượng xin số tài khoản ngân hàng để gửi tiền cọc trước. Từ thông tin do người bán cung cấp, Nhã dùng thủ thuật mạng viễn thông để gửi link độc cho bị hại.

Bề ngoài, bị hại tưởng rằng đây là link đăng nhập để nhận tiền cọc nhưng thực chất đây là lệnh chuyển tiền và cung cấp mã OTP ngân hàng. Khi bị hại kích vào các mã link này thì tiền trong tài khoản sẽ bị chuyển đi.

Tại TP.Đà Nẵng, cảnh sát làm rõ nhiều vụ việc. Trong đó, đơn cử là trường hợp của chị L.H, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê. 

Theo lời bị hại, ngày 19/10, chị đăng bán xe ô tô lên mạng xã hội. Ngay sau đó, có đối tượng nhắn tin hỏi mua qua Zalo. Sau khi chốt giá và xin số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền cọc, chị H. nhận được đường link báo tài khoản nhận tiền và cần đăng nhập để xác minh.

Qua vài thao tác đăng nhập theo hướng dẫn từ đường link, toàn bộ tiền trong tài khoản của chị H. là 301 triệu đồng đã "bốc hơi".

Tiếp nhận thông tin, Công an quận Thanh Khê xác lập chuyên án đấu tranh. Do vụ việc diễn ra trên mạng xã hội, nạn nhân hoàn toàn không có thông tin gì về kẻ gây án nên công tác điều tra gặp khó khăn. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 24/11, Công an xác định Nhã là đối tượng phạm tội. Lúc này hắn đang cư trú trong 1 căn hộ ở TP.HCM nên triển khai bắt giữ quả tang. Tại nơi Nhã ở, ngoài các tang vật liên quan đến mạng máy tính còn nhiều thuốc lắc.

Tại cơ quan công an, Nhã khai nhận số tiền chiếm đoạt được của các bị hại thời gian qua đều dùng để phục vụ ăn chơi, tiêu xài cá nhân, mua vàng và sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy.