Tiêu điểm thế giới

Vợ cựu Chủ tịch Interpol công bố tin nhắn bí ẩn trước khi chồng biến mất

Với dòng tin nhắn khó hiểu cùng với biểu tượng emoji hình con dao, bà Grace Meng khi đó nghĩ rằng chồng mình có thể gặp nguy hiểm.

Phát biểu tại Lyon, Pháp, bà Grace Meng, vợ của cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ cho biết, tin nhắn cuối cùng bà nhận được từ chồng mình trước khi biến mất hôm 25/9 là một biểu tượng emoji hình con dao.

“Đây là vấn đề thuộc về cộng đồng quốc tế”, bà Meng nói trong một cuộc họp báo và đưa điện thoại có hình ảnh tin nhắn ra trước máy quay.

Theo bà Meng, bà không còn nhận được bất kỳ tin tức nào từ chồng sau khi ông từ Lyon đến Trung Quốc. Cùng ngày, bà nhận được một tin nhắn bằng tiếng Trung bảo rằng hãy “chờ cuộc gọi của tôi” và sau đó là một biểu tượng emoji mà Meng cho rằng có thể nói đến việc chồng mình đang gặp nguy hiểm.

“Tôi không chắc chuyện gì đã xảy ra với anh ấy”, bà Meng nói và từ chối chụp ảnh do lo sợ nguy hiểm cho bản thân và con cái.

Tổng thư ký Interpol Juergen Stock hôm 8/10 cho biết, tổ chức này đang tìm kiếm câu trả lời rõ ràng từ chính quyền Trung Quốc về sự biến mất của ông Mạnh Hoành Vĩ.

Đại diện của tổ chức cũng nói thêm rằng họ "mong muốn một phản ứng chính thức từ các nhà chức trách Trung Quốc để giải quyết các mối quan ngại về tình trạng của ông Mạnh”.

Hôm 9/10, Reuters dẫn tuyên bố từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc – cơ quan chống tham nhũng nước này cho biết: "Thứ trưởng bộ Công an Mạnh Hoành Vĩ hiện đang bị Ủy ban Giám sát Quốc gia điều tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật".

Interpol cũng thông báo họ đã nhận được đơn từ chức từ ông Mạnh và chỉ định ông Kim Jong Yang làm quyền chủ tịch. Người đứng đầu Interpol mới sẽ được chính thức bổ nhiệm tại một cuộc họp của tổ chức ở Dubai vào ngày 18-21/11.