An ninh - Hình sự

Vợ chồng trưởng bản đâm trinh sát khi đang vận chuyển 3 bánh heroin

Lợi dụng chức vụ và sự tin tưởng của người dân cùng chính quyền địa phương, Lầu Giống Lồng, Trưởng bản Huồi Thăng đã cùng vợ thường xuyên sang Lào mang ma túy về bán.

Ngày 13/4, thông tin từ Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lầu Giống Lồng (SN 1972) và vợ là Hờ Y Cở (SN 1975) trú tại bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Từ cuối năm 2018, qua công tác bám địa bàn, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Lào về huyện Kỳ Sơn làm địa bàn trung chuyển rồi tuồn đi các nơi khác tiêu thụ.

Sau khi xác minh và trên cơ sở thu thập các tài liệu, chứng cứ, Công an huyện phát hiện đối tượng Lầu Giống Lồng là đối tượng cầm đầu đường dây này. Điều đặc biệt, Lầu Giống Lồng hiện là Trưởng bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ.

Dưới vỏ bọc là trưởng bản, Lồng còn tạo vỏ bọc là người rất chăm chỉ làm nương rẫy, luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, y đã cùng vợ là Hờ Y Cở đã móc nối, cấu kết với các đối tượng cộm cán người Lào để đưa ma túy về nội địa Việt Nam tiêu thụ.

Vợ chồng đối tượng tại cơ quan công an.

Ngày 7/4, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, vợ chồng Lồng đang chuẩn bị tiến hành giao dịch số lượng ma túy lớn với đối tác. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn, thống nhất các phương án đấu tranh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và triệt xóa đường dây ma túy này.

Qua theo dõi di biến động, vào khoảng 23h40 ngày 9/4, phát hiện cặp vợ chồng mang theo balô với nhiều biểu hiện nghi vấn xuất hiện tại khu vực rừng sâu trong bản Huồi Thăng, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan tỉnh Nghệ An đồng loạt ập đến khống chế, vây bắt.

Do bị bất ngờ, Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở chống trả quyết liệt, dùng dao nhọn mang theo người đâm loạn xạ vào lực lượng vây bắt. Khi bị trinh sát tước con dao, 2 đối tượng vẫn ngoan cố vật lộn, ôm các trinh sát cùng nhau rơi xuống vực để tìm đường thoát thân.

Tuy nhiên, trước sự dũng cảm của các trinh sát, cặp vợ chồng này cuối cùng đã phải đầu hàng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 2 bánh heroin và 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà riêng của Lầu Giống Lồng, Ban chuyên án thu giữ một ba lô màu đen có chứa 1 bánh heroin và 5kg ma túy đá được cất giấu tại phòng ngủ. Hiện, Chuyên án đang được điều tra mở rộng.