Hồ sơ

Vợ chồng Bill Gates giữ sự tôn trọng cho nhau cho đến cuối cùng

Từ những con đường bùn lầy ở các thị trấn tại Nam Phi cho đến những bữa tiệc sang trọng tại Davos, Bill và Melinda Gates đều sánh bước cùng nhau.

Họ đã cùng nhau xây dựng một đế chế từ thiện thông qua tập đoàn công nghệ Microsoft của Bill Gates, cùng với đó là đồng sáng lập và điều hành một tổ chức phi lợi nhuận quy mô lớn - Quỹ Bill & Melinda Gates.

Đến tận khi tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống, họ cũng đăng tải thông báo lên tài khoản Twitter của mỗi người vào cùng một thời điểm.

Ông Gates miêu tả người bạn đời của mình trong một tập phim tài liệu trên Netflix vào năm 2019 rằng: "Melinda thực sự là một người vợ tuyệt vời. Chúng tôi rất giống nhau về sự lạc quan và yêu khoa học. Cô ấy tốt với tất cả mọi người. Cô ấy cũng ít cứng nhắc hơn tôi trong mọi việc."

Sinh ngày 28 tháng 10 năm 1955, William H. Gates lớn lên ở Seattle với niềm yêu thích máy móc và lập trình máy tính kể từ khi còn là một đứa trẻ 13 tuổi. Ông rời đại học Harvard sau hai năm học để khởi nghiệp công ty phần mềm Microsoft với một người bạn thân từ thuở nhỏ.

Ở phía bên kia thành phố, Melinda Gates sinh ngày 15 tháng 8 năm 1964 tại Dallas, Texas. Chiếc máy tính đầu tiên bà sử dụng là Apple II và sau đó, bà đã bắt đầu niềm yêu thích với các trò chơi trên máy tính và lập trình.

Cặp đôi gặp nhau vào năm 1987, ngay sau khi bà Melinda bắt đầu công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học Duke là quản lý sản phẩm cho Microsoft.

Họ ngồi cạnh nhau trong một bữa tiệc kinh doanh và đã làm quen nhau. Bà Melinda mô tả người chồng của mình trong bộ phim tài liệu Netflix là "vui vẻ và tràn đầy năng lượng".

Nhưng hai người đã không gặp nhau cho đến vài tháng sau, khi họ tình cờ gặp ở bãi đỗ xe của công ty. Ông ngỏ lời mời bà đi chơi sau 2 tuần nữa. Bà Melinda đùa rằng vì thấy ông ấy "không đủ tự tin" nên đã muốn chuyển lịch hẹn sớm hơn. Vài giờ sau khi về nhà, ông đã gọi điện mời bà đi chơi vào tối hôm đó. 

Cặp đôi kết hôn năm 1994 và có ba đứa con. Trước khi nhận được lời cầu hôn, Melinda nói rằng bà đã bắt gặp ông cân nhắc quyết định của mình bằng cách viết lên bảng những ưu và nhược điểm của hôn nhân.

Sau khi nên duyên vợ chồng, 2 người tiếp tục cuộc cách mạng hóa thế giới bằng công nghệ: Ông Bill phát triển phần mềm Microsoft, bà Melinda tạo ra cơ hội việc làm cho hàng ngàn phụ nữ trong ngành công nghiệp do nam giới thống trị.

Họ đã thành lập Quỹ Bill & Melinda Gates vào năm 2000. Đây là một trong những tổ chức giàu nhất thế giới, đã cung cấp hơn 54 tỷ USD Mỹ trong hơn hai thập kỷ qua để tài trợ cho các lĩnh vực bao gồm nghiên cứu bệnh sốt rét và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu nông nghiệp, chăm sóc y tế cơ bản và vấn đề vệ sinh tại nhiều nơi trên thế giới.

Năm 2006, ông Bill Gates đã chuyển sang tập trung nhiều hơn vào hoạt động từ thiện. Vào năm 2010, vợ chồng ông cùng với ông trùm kinh doanh, đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ Warren Buffett sáng lập Quỹ từ thiện toàn cầu (Giving Pledge) với mong muốn khuyến khích các tỷ phú quyên góp phần lớn tài sản của họ cho từ thiện. 

Trong quãng thời gian chung sống, mặc dù tranh cãi rất nhiều đến mức tưởng như cuộc hôn nhân sẽ kết thúc, nhưng cuối cùng họ đã thỏa hiệp được với đối phương.

Cho đến bây giờ, họ đã chính thức ly hôn. Tuy nhiên, cả hai vẫn làm việc và hợp tác với nhau.

Trong tuyên bố của mình, họ cho biết: "Chúng tôi không thể cùng chung sống thêm được nữa nữa. Tuy nhiên, cả hai vẫn giữ vững niềm tin vào nhiệm vụ của mình và sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại quỹ.”

Đặng Vân (Theo SCMP)