Tài chính - Ngân hàng

Vợ chồng bầu Kiên rút khỏi Vietbank, đại gia 9X từ chối mua vốn "ế"

VietBank vừa hủy chào bán lượng cổ phiếu trị giá 66 tỷ đồng cho một cổ đông là đại gia 9X mặc dù trước đó đã dự kiến bán cho người này.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa ra nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc hủy chào bán cổ phần chưa phân phối hết cho cổ đông hiện hữu.

Theo đó, VietBank hủy chào bán gần 6,6 triệu cổ phần (2,035% vốn điều lệ) cho cổ đông Nguyễn Phan Hoài Hiệp theo nguyện vọng của ông này, đồng thời không tiếp tục chào bán số cổ phần trên cho các cổ đông khác.

VietBank là một ngân hàng có quy mô nhỏ trong hệ thống, do nhóm cổ đông của Bầu Kiên sáng lập.

Đây là lượng cổ phần “ế” do VietBank chưa phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ vừa qua.

Trước đó, ngân hàng này có kế hoạch phát hành 90,97 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu song mới chỉ hoàn thành gần 93%. Số lượng gần 6,6 triệu cổ phần còn lại VietBank dự kiến sẽ phân phối riêng cho ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp với giá 10.000 đồng/cổ phần, tương đương khoảng 66 tỷ đồng.

Mục đích của đợt phát hành cổ phiếu này là nhằm tăng vốn. Nguồn tiền thu được sẽ sử dụng để nhận chuyển nhượng bất động sản tòa nhà Lim II, số 62A đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 6, quận 3, TP.HCM với giá dự kiến 500 tỷ đồng; và đầu tư kinh doanh khác.

Ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp là doanh nhân còn khá trẻ, sinh năm 1994. Ông Hiệp hiện là đại diện pháp luật tại nhóm công ty: Công ty CP Đầu Tư THT Phú Trì; Công ty TNHH Đầu tư 29A Phú Trì, Công ty TNHH Đầu tư NDC Phú Trì và Công ty CP Đầu tư Phú Trì.  

Liên quan tới vốn sở hữu tại VietBank, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, hồi đầu tháng 1/2019, ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên, đang chấp hành án phạt tù) đã bán xong toàn bộ 6,61 triệu cổ phần sở hữu tại ngân hàng này, tương đương với 2,035% vốn điều lệ ngân hàng. Giao dịch diễn ra từ ngày 6/12/2018 đến ngày 6/01/2019.

Cùng thời gian, bố mẹ vợ của bầu Kiên (là bà Nguyễn Thị Kim Thanh và ông Đặng Công Minh) cũng đã bán được hơn 6,4 triệu cổ phần trong tổng cộng 7,4 triệu cổ phiếu đăng ký giao dịch. Theo đó, hai người này hiện chỉ còn nắm giữ 1 triệu cổ phiếu VietBank.

Sau thương vụ thoái vốn này, nhóm cổ đông liên quan tới bầu Kiên hiện nay chỉ còn nắm gần 16 triệu cổ phần tại VietBank, tương đương với 4,64% vốn điều lệ ngân hàng. Trong đó, bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) nắm giữ gần 15 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,608%.

VietBank được biết đến là một trong những ngân hàng thuộc nhóm nhỏ của hệ thống, được thành lập bởi những cổ đông từng có gắn bó với ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và vợ chồng bầu Kiên là một trong những cổ đông sáng lập.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, bầu Kiên và những người liên quan đã rục rịch thoái vốn khỏi ngân hàng này.

Trong một diễn biến liên quan, vợ ông Kiên là bà Đặng Ngọc Lan mới từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT tại ngân hàng.