Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội kéo dài kỳ nghỉ thêm 10 ngày để tránh dịch nCoV

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch viêm đường hô hấp do virus corona chủng mới gây ra, đại học Quốc gia Hà Nội cho học sinh, sinh viên và học viên sau đại học nghỉ học thêm 10 ngày để phòng tránh đại dịch.

Chiều nay, ngày 31/1/2020, đại học Quốc gia Hà Nội đã triệu tập cuộc họp khẩn về ứng phó với dịch viêm đường hô hấp do virus Corona 2019 gây ra (nCoV 2019). Cuộc họp do PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do nCoV, với mục tiêu cao nhất không để dịch bệnh bùng phát, lây lan, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh viên, cán bộ và thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ, đại học Quốc gia Hà Nội đã quyết định chính thức cho học sinh, sinh viên, học viên sau đại học nghỉ học trong 10 ngày, từ ngày 01/02/2020 đến hết ngày 09/02/2020. 

Trong thời gian này, đại học Quốc gia Hà Nội khuyến cáo các đơn vị hạn chế hội nghị, hội thảo, tụ tập đông người, giữ vệ sinh cá nhân và môi trường làm việc.

Bên cạnh đó, đại học Quốc gia Hà Nội đã thành lập ban Chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp nCoV 2019 do Phó Giám đốc đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải làm Trưởng ban, Giám đốc bệnh viện đại học Quốc gia Hà Nội Trịnh Hoàng Hà làm Phó Trưởng ban và công bố đường dây nóng (091.305.7611) để tiếp nhận thông tin liên quan đến dịch bệnh.

Đại học Quốc gia Hà Nội giao trung tâm Hỗ trợ Học sinh - Sinh viên và bệnh viện đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với sở Y tế Hà Nội làm công tác vệ sinh dịch tễ trường học, ký túc xá và các hướng dẫn thực công tác phòng dịch cho cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên và người dân nơi các đơn vị của đại học Quốc gia Hà Nội đóng trụ sở.

Trong thời gian từ nay đến ngày 09/02/2020, các đơn vị đào tạo liên tục cập nhật thông tin từ bộ Y tế, sở Y tế Hà Nội và các đơn vị liên quan để có biện pháp ứng phó tiếp theo với dịch bệnh cũng như có cảnh báo kịp thời tới cán bộ, học sinh, sinh viên và học viên sau đại học.

Đại học Quốc gia Hà Nội đã có cuộc họp khẩn về ứng phó với dịch viêm đường hô hấp do virus Corona 2019 gây ra. (Ảnh: ĐHQGHN).

Trước đó, bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp. Theo đó, tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch virus Corona là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”, vì vậy, các sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm chủ động phối hợp với ngành Y tế tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, Giám đốc các sở GD&ĐT, đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học và có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

Ngay trong trưa ngày hôm nay (ngày 31/1), trường đại học Bách khoa Hà Nội đã “tiên phong” kéo dài kỳ nghỉ cho sinh viên. Cụ thể, ban Giám hiệu trường đại học Bách khoa Hà Nội đã thông báo chính thức cho sinh viên lùi lịch bắt đầu học từ ngày 10/2/2020.

Trước đó, theo kế hoạch học tập, sinh viên trường đại học Bách khoa Hà Nội được nghỉ Tết hết ngày 2/2/2020 và quay trở lại trường để học tập vào ngày 3/2/2020.

Trường đại học Bách khoa Hà Nội đề nghị trong thời gian được nghỉ, các sinh viên theo dõi sát bản tin của phòng Công tác sinh viên và phòng Đào tạo về kế hoạch học tập cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh và bảo vệ mình, người thân và cả cộng đồng trước một dịch bệnh khó lường.

Cũng trong buổi hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona do bộ GD&ĐT tổ chức sáng ngày 31/1, TS. Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội đã nhấn mạnh, virus Corona chủng mới này có thể lây lan ngay từ khi người bị nhiễm chưa có biểu hiện bệnh. Chính vì vậy, mọi tiếp xúc đều cần phải thật cẩn trọng, tránh tiếp xúc gần (trong bán kính 2m) và thực hiện đầy đủ biện pháp vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ an toàn cho bản thân.