Sức khỏe

Virus Corona có thể sống sót bao lâu trên tiền mặt?

Hiện chưa thể xác định chính xác thời gian virus corona có thể tồn tại trên các bề mặt và vật thể bị ô nhiễm. Dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn đang truy tìm manh mối về vấn đề này.

Liên quan đến nguồn lây nhiễm Covid-19, như đã đưa tin, rất nhiều ngân hàng Trung Quốc đã phải soi tia cực tím và lưu trữ tiền trong 10 ngày để tránh lây lan bệnh.

Vậy chính xác thì virus corona chủng mới gây nên dịch Covid-19 có thể sống sót bao lâu trên tiền?

CNN cho biết không thể xác định chính xác thời gian virus corona có thể tồn tại trên các bề mặt và vật thể bị ô nhiễm. Dù vậy, nhìn vào một số nghiên cứu có thể thấy các nhà khoa học đang truy tìm manh mối về vấn đề này.

Chưa thể xác định chính xác virus corona chủng mới gây nên dịch Covid-19 có thể sống sót bao lâu trên tiền mặt

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, TS. Nguyễn Hồng Vũ (Tiến sĩ về sinh học phân tử trong y học, hiện đang công tác tại Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope, California, Mỹ) cho biết, trong nghiên cứu năm 2011 về khả năng sống của virus SARS ngoài môi trường, người ta thấy virus khô trên bề mặt nhẵn giữ được khả năng tồn tại trong hơn 5 ngày ở nhiệt độ 22-25°C, độ ẩm 40-50% (đây là môi trường phòng máy lạnh).

Tuy nhiên, khả năng sống của virus bị giảm nhanh chóng ở nhiệt độ cao và độ ẩm cao hơn (ví dụ: 38°C và độ ẩm > 95% làm khả năng sống của virus giảm hơn 1.000 lần). Virus corona nCoV này rất gần giống với SARS nên thời gian tồn tại của chúng trong môi trường cũng gần như vậy.

Thêm vào đó,  trao đổi với Zing, GS.TS Charles Chiu, Chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, Mỹ, Giám đốc rung tâm Khám phá và Chẩn đoán Viral USCF-Abbott cho biết, rất khó để xác định thời gian cụ thể tồn tại trên bề mặt lây nhiễm của chủng virus corona mới bởi vẫn còn thiếu sót rất nhiều dữ kiện.

“Cần nhiều nghiên cứu nuôi cấy 2019-nCoV để đưa ra câu trả lời chính xác như với SARS”, ông Charles nhấn mạnh.

Thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vẫn chưa biết virus 2019-nCoV tồn tại được bao lâu trên các bề mặt, mặc dù thông tin sơ bộ cho thấy virus có thể tồn tại trong vài giờ. Các chất khử trùng đơn giản có thể tiêu diệt virus khiến nó không còn khả năng lây nhiễm cho người.

Theo nghiên cứu được công bố từ đầu tháng 2 trên Journal of Hospital Infection, virus corona ở người “có thể bị vô hiệu hóa một cách hiệu quả bằng quy trình khử trùng bề mặt với hợp chất chứa 62-71% ethanol, 0,5% hydro peroxide hoặc 0,1% sodium hypochlorite" hay thuốc tẩy trong  1 phút.

Video trường hợp đầu tiên tử vong vì Covid-19 tại châu Âu

Lê Lan (Tổng hợp)