Sự kiện

Vĩnh Long: Dừng test nhanh mất phí khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Sau khi Người Đưa Tin Pháp luật có bài phản ánh: “Làm rõ thu phí test nhanh khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19”, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đã cho dừng việc này.

Ngày 10/8, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi báo chí phản ánh, huyện đã tổ chức họp và cho dừng test nhanh thu phí trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Trước đó, ngày 6/8, UBND xã Tân Lược, huyện Bình Tân gửi giấy mời tiêm vắc-xin phòng Covid-19, kèm theo phụ chú: Người đi tiêm ngừa Covid-19 đóng 238.000 đồng tiền test nhanh (khoanh đỏ). 

Theo vị đại diện này, các que test nhanh Covid-19 được mua trước đó, còn việc xây dựng kế hoạch gửi về tỉnh để cấp test thực hiện sàng lọc cộng đồng là địa phương nắm sau. Hiện, ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bình Tân đang chờ ý kiến chỉ đạo.

“Nhờ vào việc test nhanh sàng lọc Covid-19 này mà trên địa bàn huyện đã phát hiện 6 ca mắc Covid-19 và tiến hành cách ly theo quy định”, vị đại diện ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bình Tân nói.

Trước đó, ngày 8/8, nhiều người dân ở huyện Bình Tân phản ánh đến Người Đưa Tin Pháp luật về việc phải trả phí 238.000 đồng tiền test nhanh trước khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Ngay sau đó, PV tìm hiểu và phát hiện không chỉ ở xã Mỹ Thuận, việc thu 238.000 đồng phí test nhanh trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng diễn ra tại một số xã và thị trấn trên địa bàn huyện Bình Tân.

Ngày 7/8, nhiều trường hợp người dân ở huyện Bình Tân đã đóng 238.000 đồng phí test nhanh trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trả lời PV Người Đưa Tin Pháp luật về vấn đề trên, Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh khẳng định, không thu phí test nhanh Covid-19 khi sàng lọc trong cộng đồng. Chỉ thu phí đối với các trường hợp kinh doanh, đi ngoài tỉnh,… khi họ có nhu cầu cần giấy test nhanh để lưu hành.

Theo Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, nếu test sàng lọc thì địa phương xây dựng kế hoạch gửi về tỉnh để được cấp test, thực hiện sàng lọc. Đối với những trường hợp đã thu phí test nhanh Covid-19, Sở sẽ chỉ đạo địa phương hoàn tiền lại cho các trường hợp này.

Thanh Lâm