Thế giới

VinFast sắp có thêm đối thủ ngay trên sân nhà

“Gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ, Bloomberg đưa tin.

Trong cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hôm 5/5, Chủ tịch kiêm người sáng lập BYD Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) đã bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để BYD nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư để bắt đầu sản xuất xe điện cho thị trường Việt Nam cũng như các khu vực khác của Đông Nam Á.

Người phát ngôn của BYD đã xác nhận kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam qua email nhưng không nêu thông tin chi tiết.

Sự hiện diện của công ty được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với VinFast, nhà sản xuất xe điện đang ấp ủ kế hoạch mở rộng sang Mỹ và châu Âu.

Lễ động thổ nhà máy lắp ráp xe điện BYD ở Thái Lan hôm 10/3. Nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động năm 2024 với công suất 150.000 chiếc xe/năm. Ảnh: Xinhua

BYD hiện đang điều hành một nhà máy lắp ráp thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ. Công ty cũng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương, theo Bloomberg.

Hồi tháng 1, Reuters đưa tin rằng nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp ở nước láng giềng Thái Lan.

BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc với doanh số 210.295 chiếc xe trong tháng 4, gấp đôi so với một năm trước nhưng chỉ cao hơn một chút so với tháng 3.

Hầu hết khách hàng của BYD đến từ Trung Quốc, nhưng công ty đã mở rộng thị trường ra các nước khác ở khu vực châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Reuters)