Xu hướng thị trường

VINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - BÀI 3: Những đối thủ xe điện sừng sỏ trên thị trường Mỹ

Trên chặng đường thâm nhập vào thị trường Mỹ, thị trường khó tính hàng đầu thế giới, xe điện VinFast sẽ đối mặt với không ít khó khăn, bên cạnh những cơ hội rộng mở.

Sự kiện VinFast ra mắt các mẫu xe điện mới tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022 (Nevada, Mỹ) đã thu hút được nhiều sự quan tâm của không chỉ người dân Việt Nam mà còn cả dư luận quốc tế.

Với thông điệp “Điểm đến: Tương lai” tại CES 2022, hãng sản xuất ô tô VinFast đến từ Việt Nam đã ra mắt dải xe điện phủ đủ 5 phân khúc: 3 mẫu mới thuộc phân khúc A (VF 5), B (VF 6), C (VF 7); 2 mẫu còn lại thuộc phân khúc D và E là VF e35, VF e36 từng ra mắt tại triển lãm LAAS 2021 (Mỹ) đã được đổi tên là VF 8, VF 9.

VinFast đã chính thức công bố giá bán và khởi động chiến dịch nhận đặt chỗ sớm cho hai mẫu xe VF 8 và  VF 9 tại Mỹ, châu Âu và Việt Nam. Theo đó, để tập trung hoàn toàn phát triển các dòng xe thuần điện, hãng này quyết định sẽ dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 - một động thái mà theo tạp chí kinh doanh Forbes cho rằng “bước đi táo bạo của VinFast, đơn vị được thành lập cách đây chưa đầy 5 năm thuộc Tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup”.

VF 9 (trước là VF e36) tại CES 2022, có giá từ 56.000 USD tại Mỹ. Ảnh: Vinfast auto.

Những chặng đường của VinFast nói riêng và các hãng xe điện nói chung muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ, thị trường khó tính hàng đầu thế giới, sẽ đối mặt với không ít khó khăn, bên cạnh những cơ hội rộng mở. Trong đó, một yếu tố then chốt mà mỗi doanh nghiệp cần làm trên con đường thâm nhập vào thị trường mới là phân tích đối thủ cạnh tranh để hoạch định chiến lược kinh doanh của mình. Cụ thể hơn, đối với những hãng xe điện “chân ướt chân ráo” lần đầu tới thị trường Mỹ như VinFast thì việc xác định những đối thủ đang chiếm lĩnh thị trường ấy là rất quan trọng, từ đó đưa ra chiến lược cạnh tranh đem lại lợi thế cho doanh nghiệp.

“Họ đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với dòng xe ô tô VinFast cùng hy vọng rằng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng khỏi các công ty dẫn đầu thị trường nội địa như Tesla hay General Motors Co” hãng tin Reuters nhận định.

Tờ Nikkei Asia cho rằng công ty Việt Nam sẽ phải đối mặt với một thị trường ngày càng cạnh tranh ở Mỹ. Bởi tại CES 2022, General Motors, Volvo và các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã công bố kế hoạch tăng cường nỗ lực điện khí hóa để thách thức Tesla, hãng xe của tỷ phú Elon Musk hiện đang dẫn dắt thị trường EV không chỉ tại nước Mỹ mà còn trên toàn cầu.

Đối thủ nặng ký nhất

Là một trong những doanh nghiệp sở hữu vốn hoá hơn 1.000 tỷ USD, Tesla hiện đang chiếm khoảng 70% thị phần xe điện tại Mỹ. Ngày 2/1 vừa qua, Tesla đã công bố doanh số cả năm 2021 kỷ lục 936.172 chiếc xe điện, tăng 87% so với cùng kỳ bất chấp những làn sóng của đại dịch Covid-19 và vấn đề chuỗi cung ứng đã tác động không nhỏ đến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu. Kết quả doanh số trên bao gồm dòng xe cao cấp Model S, Model X và phân khúc giá thấp hơn gồm Model 3, Model Y. Đáng chú ý là số lượng bán ra của mẫu Tesla S và X chiếm không đến 3% doanh số năm qua, trong khi hai mẫu phân khúc giá thấp là Model 3 và Y chiếm 911.208 xe đã giao tới tay khách hàng.

Tỷ phú Elon Musk đã từng tuyên bố bản thân muốn doanh số của Tesla đạt 20 triệu xe mỗi năm trong vòng 9 năm tới. Để thực hiện hóa sự tăng trưởng đó, Tesla đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất Model Y tại nhà máy mới ở bang Texas (Mỹ) trong năm nay. Hãng cũng đang có kế hoạch mở một nhà máy khác ở nước Đức. Trước đó, vào năm 2019, nhà máy trị giá 5 tỷ USD của Tesla đã khởi công tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới - Trung Quốc, sau bốn năm lên kế hoạch.

Có thể thấy, tham vọng mở rộng của Tesla trong tương lai là rất lớn, mặc dù hiện tại đã là “gã khổng lồ” trong ngành xe điện.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phát biểu tại buổi lễ bàn giao Model 3 sản xuất tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 7/1/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Hiện Tesla đang sở hữu tới 7 mẫu xe điện, mỗi mẫu lại có các phiên bản khác nhau từ những dòng xe 4 chỗ cho đến xe tải, xe bán tải cỡ nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Giá bán xe điện Tesla từ 36.000 USD-200.000 USD/chiếc tại thị trường Mỹ. Trong khi giá của hai mẫu xe VF 8 và VF 9 dao động từ 41.000 USD-61.000 USD, là mức giá tầm trung ở Mỹ, đồng thời sẽ ứng dụng công nghệ Blockchain vào trải nghiệm đặt hàng và xác nhận quyền sở hữu.

Theo công ty nghiên cứu KBB, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe điện ở Mỹ hiện là 56.437 USD, cao hơn khoảng 10.000 USD so với mức trung bình toàn ngành (bao gồm xăng và xe điện) là 46.329 USD.

Về giá cả, xe điện tương đương với một chiếc xe hơi hạng sang. Tương lai cạnh tranh là điều khó đoán trước do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng từ bước đầu so sánh có thận thấy VinFast đang khá bất lợi so với “đối thủ sừng sỏ” Tesla, về cả thị phần, mẫu mã đa dạng cũng như giá thành.

Các đối thủ có khung giá thành tương đương

Câu hỏi đặt ra rằng với số tiền dao động khoảng 40.000 USD-60.000 USD, người tiêu dùng Mỹ còn có những lựa chọn xe điện nổi bật nào?

Mẫu xe Volkswagen ID.4 là một trong những chiếc SUV cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được tung ra thị trường, cung cấp nhiều tính năng tiêu chuẩn và một cabin thực sự rộng rãi. Mẫu xe này có giá niêm yết 39.995-48.175 USD. ID.4, với kiểu dáng truyền thống châu Âu không phải là bắt mắt nhất, cũng không là nhanh nhất hay rộng rãi nhất. Nhưng đây là mẫu xe mang tính thực dụng cao với hệ dẫn động cầu sau, khả năng kéo tốt và nhiều không gian chở hàng. Trang Web Truecar.com cho rằng ID.4 là một chiếc SUV điện có sức hấp dẫn lớn. Về thị phần xe điện thì Volkswagen cũng thuộc top đầu tại Mỹ, tuy nhiên vẫn đứng sau Tesla.

Đối thủ đáng chú ý khác của VinFast đến từ hãng xe đã khá quen với người tiêu dùng Việt Nam, mẫu Kia Niro EV có mức giá dao động khoảng 39.090 USD-44.650 USD. Theo nhận định của Website Edmunds.com, Kia Niro EV là một trong những loại xe điện mới tốt nhất và đáng để thử nếu bạn đang nghĩ đến lựa chọn xe không xăng. Kia dự kiến sẽ giới thiệu 11 mẫu xe điện ra thị trường vào năm 2025, như một phần “Kế hoạch S” đặt trọng tâm của hãng vào xe điện.

Một đối thủ khác cũng khá quen nhưng là lựa chọn đắt tiền hơn trong cùng phân khúc: BMW. Mẫu ô tô điện BMW I3 có giá niêm yết là trong khoảng 44.450 USD-51.500 USD. BMW nổi trội về kiểu dáng mà theo Web Truecar.com mô tả “Kiểu dáng góc cạnh và các chi tiết nổi bật mang đến cho nó một sức hút tương lai mà khó có thể tìm thấy ở những chiếc xe khác. I3 đủ nhỏ để dễ dàng di chuyển và đỗ ở những khu vực có mật độ giao thông cao, khiến nó trở thành một phương tiện tuyệt vời trong thành phố”.

Mẫu xe điện BMW i3. Ảnh: CNBC.

Nhìn chung, người tiêu dùng đang đứng trước rất nhiều sự lựa chọn xe điện với đa dạng về mẫu mã cũng như giá thành rất cạnh tranh.

Những tân binh gia nhập đường đua

Theo nhà phân tích Stephanie Brinley của IHS Markit Auto chia sẻ qua hãng tin CNN, việc VinFast bán xe điện ở Mỹ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn không chỉ từ các hãng dẫn dắt thị trường như Tesla, mà còn từ những hãng khởi nghiệp như Rivian và Lucid. Tuy nhiên, những cái tên mới này cũng có thể sẽ thành xu hướng chính và có thể giúp VinFast.

Từ các hãng xe lớn như Tesla, Volkswagen cho đến các hãng mới tuyên bố gia nhập thị trường xe điện như là Ford, Toyota, Geely đều đang cuốn vào một cuộc đua vô cùng gay cấn.

Có một điểm đáng chú ý rằng khi càng thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, thị phần của các hãng xe sẽ giảm đi trong tương lai. Tờ Insider nhận định rằng Tesla cho đến nay là hãng xe điện lớn nhất ở Mỹ, nhưng các đối thủ đang bắt đầu chiếm thị phần của hãng khi ngành xe điện bùng nổ.

Những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô như Volkswagen, Ford, General Motors đang đổ hàng tỷ USD vào nỗ lực điện khí hóa. Mặc dù Tesla có thể mất thị phần, nhưng doanh số bán hàng và độ phủ xe điện của hãng nói chung vẫn tăng lên. Theo Experian, năm 2021, thị phần đăng ký xe điện của Audi đã tăng lên 3,3%, Ford tăng lên 5,2% và Chevrolet tăng lên 9,6%, trong khi thị phần của Nissan tăng lên 3,9%.

Mức độ thành công của hãng xe điện Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường của nền kinh tế lớn nhất thế giới với đông đảo các đối thủ sẽ còn là vấn đề thu hút được nhiều sự quan tâm. Nhưng trên hành trình thực hiện hóa tầm nhìn xe điện vươn tầm quốc tế của VinFast, ít nhiều cộng đồng hơn 1,3 triệu người Việt tại Mỹ có thể sẽ ủng hộ cho hãng xe này.

Hà Thanh (Theo Edmunds, Truecar)

Xem thêm >>> VINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - BÀI 1: Vingroup và những quyết định đóng nhanh cắt gọn: Nhà đầu tư có bị động?

VINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - Bài 2: Dân bán xe “lướt” e dè nhập lại

Đón đọcVINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - BÀI 4: Pin xe điện và những vấn đề cần cân nhắc