Thế giới

VinFast dự kiến xuất 3000 xe điện sang châu Âu trong quý IV

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay, sau Mỹ.

Hãng xe điện VinFast đang có kế hoạch xuất những chiếc xe điện đầu tiên sang châu Âu trong năm nay, sau khi nhận được sự chấp thuận theo quy định, CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết hôm 21/9.

Theo kế hoạch, khoảng 3.000 chiếc crossover VF8 sẽ được giao đến Pháp, Đức và Hà Lan trong quý IV/2023 từ nhà máy của VinFast ở Hải Phòng, Reuters đưa tin. Con số này cao hơn gấp 4 lần so với mục tiêu dự kiến của công ty là cung cấp 700 chiếc xe sang châu Âu vào tháng 7.

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Trước đó, công ty đã vận chuyển khoảng 2.100 chiếc xe điện sang Mỹ hồi đầu năm.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, các mẫu xe khác của công ty là VF6, VF7 và VF9 cũng sẽ ra mắt tại thị trường châu Âu trong năm 2024.   

CEO VinFast cho biết, mẫu SUV VF8 đã được cơ quan quản lý châu Âu chứng nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn của EU và có thể được bán tại 27 quốc gia trong khối. Công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục để đạt được xếp hạng an toàn Euro NCAP, bà Thủy nói thêm.

Một chiếc xe điện VF8 được trưng bày tại showroom của VinFast ở Santa Monica, California, Mỹ ngày 13/9/2022. Ảnh: CNN

Thông báo của VinFast được đưa ra trong bối cảnh EU mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các hãng xe điện, bởi xe Trung Quốc đang được bán rẻ hơn 20% so với các hãng xe nội địa ở châu Âu.

Theo công ty tư vấn Inovev, châu Âu là một trong những thị trường lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với lượng nhập khẩu gần 70.000 chiếc trong 7 tháng đầu năm nay, gần gấp ba so với cùng kỳ năm trước.

Nếu cuộc điều tra của EU dẫn đến việc áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, xe điện VinFast có thể cạnh tranh tốt hơn ở thị trường này.

Mẫu VF8 có giá khởi điểm 50.990 Euro (1,32 tỷ đồng) tại Pháp. Trong khi đó, mẫu Tesla Model Y do Trung Quốc sản xuất (hiện cũng đang có nguy cơ bị EU áp thuế trừng phạt) có giá khởi điểm từ 46.000 Euro (1,19 tỷ đồng).

CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy phát biểu tại lễ khởi công nhà máy của công ty ở Bắc Carolina, Mỹ hôm 28/7. Ảnh: Nikkei

Trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) mới đây, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, họ dự định thành lập các chi nhánh của riêng mình tại Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) và châu Âu (Pháp, Đức, Hà Lan) và 7 cụm thị trường bổ sung bao gồm châu Á (Ấn Độ, Indonesia và Malaysia), Trung Đông, phần còn lại của Châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

VinFast sẽ đầu tư 200 triệu USD vào nhà máy ở Indonesia với công suất từ 30.000-50.000 xe điện mỗi năm sau khi đi vào hoạt động. Khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch đầu tư dài hạn trị giá 1,2 tỷ USD vào thị trường Indonesia của công ty.

“Chúng tôi dự kiến bắt đầu giao xe điện của mình tại Indonesia vào năm 2024 với các mẫu xe VFe34 và VF5, sau đó là VF6 và VF7”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi cũng đã xác định Indonesia là thị trường tiềm năng quan trọng để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện và pin do chi phí tương đối thấp và nguồn nguyên liệu thô sẵn có ở trong nước”, VinFast chia sẻ.

Nhà máy ở Indonesia sẽ là nhà máy thứ ba của VinFast, sau nhà máy đang hoạt động ở Hải Phòng và nhà máy được khởi công ở Bắc Carolina, Mỹ hồi tháng 7, dự kiến đi vào sản xuất vào năm 2025

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Investment Monitor, Investopedia)