Hồ sơ doanh nghiệp

Vietravel sẽ không còn gánh lỗ Vietravel Airlines

Vietravel sẽ chuyển nhượng hơn 55% cổ phần tại Vietravel Airlines, qua đó không ghi nhận khoản lỗ của hãng bay vào báo cáo hợp nhất.

Theo Nghị quyết vừa công bố, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) đã thông qua việc chuyển nhượng 55,58% cổ phần đang sở hữu tại Vietravel Airlines cho nhà đầu tư. Vietravel không tiết lộ tên nhà đầu tư.

Động thái trên được thực hiện ngay sau Vietravel Airlines tiến hành tăng vốn điều lệ từ 700 tỷ lên 1.300 tỷ đồng và chuyển thành công ty cổ phần. Trong đó, Vietravel đã góp thêm 595,3 tỷ đồng và tỉ lệ sở hữu sau tăng vốn là 99,5%.

Trước chuyển nhượng, theo công bố thông tin doanh nghiệp gần nhất hồi cuối tháng 11, Vietravel Airlines đã tăng vốn từ 700 tỷ lên 1.300 tỷ đồng và chuyển thành công ty cổ phần, trong đó Vietravel góp 1.293,5 tỷ đồng, chiếm 99,5% cổ phần.

Ban lãnh đạo công ty cho rằng, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay, toàn bộ khoản lỗ của Vietravel Airlines sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của công ty mẹ Vietravel. Điều này sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả chung toàn công ty. 

Sau khi tái cấu trúc, Vietravel sẽ không còn sở hữu trực tiếp Vietravel Airlines và không còn chịu khoản lỗ từ hãng hàng không này. Mặt khác, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.

Trong quý II/2021, báo cáo mới công bố của Vietravel cho biết doanh thu đạt 333,6 tỷ đồng, tăng 38% so với mức 206 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng tăng gấp đôi lên hơn 428 tỷ đồng so với mức 200 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chi phí bán hàng, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Điều này làm lợi nhuận sau thuế của Vietravel lỗ hơn 217 tỷ đồng trong khi quý II/2020 lỗ 39 tỷ đồng, tương ứng khoản lỗ tăng hơn 179 tỷ đồng, tương ứng 469%.

Vietravel Airlines ra mắt cuối tháng 12/2020 và là một trong số ít doanh nghiệp ngược dòng cất cánh trên thị trường hàng không thế giới giai đoạn Covid-19. Hãng bay Vietravel Airlines đang sở hữu đội tàu bay 3 chiếc.