Tài chính - Ngân hàng

Vietcombank thu giữ hơn 5.000m2 đất của công ty liên quan Đinh Ngọc Hệ

Lô đất tại Ninh Bình được CTCP Tập đoàn Yên Khánh trúng đấu giá rồi mang đi thế chấp tại ngân hàng chỉ 4 ngày sau khi được cấp sổ đỏ.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - HoSE: VCB) mới đây đã có thông báo thu giữ tài sản đảm bảo Công ty TNHH SXTM Dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh).

Tài sản đảm bảo thu giữ là quyền sử dụng đất đối với lô đất có diện tích 5.073m2, thửa đất số 10, tờ bản đồ số 10, phường Đông Thành, Tp.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Đây là đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đến hết ngày 25/4/2058 sau khi CTCP Tập đoàn Yên Khánh trúng đấu giá và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 9/12/2016.

Đáng chú ý, chỉ 4 ngày sau, ngày 13/12/2016, khi được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lô đất này được Tập đoàn Yên Khánh dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay của công ty này tại Vietcombank chi nhánh Kỳ Đồng, Tp.HCM.

Vietcombank thông báo thời gian bắt đầu thu giữ tài sản trên từ 9h ngày 15/6/2022 cho đến khi hoàn thành xong việc thu giữ.

Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, ban đầu có tên là Công ty TNHH SXTM Dịch vụ Yên Khánh, đặt trụ sở tại quận 1, Tp.HCM, với mã số thuế là 0303955129. Công ty được thành lập ngày 29/7/2005 bởi ông Đinh Ngọc Hệ, (tức "Út trọc"), cựu Thượng tá quân đội, nguyên Phó Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng.

Tháng 4/2017, doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh. Một thời gian dài, doanh nghiệp này do bà Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985) làm Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật. Bà Vũ Thị Hoan cũng là cháu ruột ông Đinh Ngọc Hệ.

Ông Đinh Ngọc Hệ hiện lĩnh án chung thân. Trong quá khứ, Đinh Ngọc Hệ đã thành lập 5 công ty, trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh nhưng doanh nghiệp này không có vốn, không có cơ cấu tổ chức... lập ra chỉ để ký hợp đồng liên doanh phục vụ cho mục đích cá nhân, kiếm lời. Ông cũng đã nhờ nhờ người khác đứng tên cổ phần, trong đó có bà Nguyễn Thị Hoan. Bà Vũ Thị Hoan cũng bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, ông Hệ đã chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ báo cáo tài chính, lợi dụng mối quan hệ với cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng để tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương. Quá trình diễn ra đấu giá đã che giấu doanh thu, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Sau khi ông Hệ và bà Hoan bị bắt, công ty này vẫn hoạt động. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện tại là ông Đặng Thái Hà, sinh năm 1972.

Lần gần đây nhất hồi cuối tháng 11/2019, doanh nghiệp này bị Cục thuế Tp.HCM bêu tên nợ thuế 164,2 tỷ đồng. Số nợ này lớn gấp 5 lần so với doanh nghiệp đứng thứ 2 thời điểm đó là Trường trung cấp Phương Nam (30,9 tỷ đồng).