Xu hướng thị trường

Việt Nam "vượt đối thủ mạnh" trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

Theo số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai toàn cầu.

Trang tin fashionunited.de ngày 2/8 dẫn số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021, do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố, cho biết Việt Nam đã vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới. 

Trong năm 2020, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam tăng trưởng 6,4% với giá thị trường đạt 29 tỷ USD.

Trong 10 năm qua, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu đã gia tăng mạnh mẽ.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực hàng may mặc của Bangladesh đã giảm từ 6,8% xuống còn 6,3% trong năm 2020.

Với số liệu này, Việt Nam đã vượt qua Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc, chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có thị phần chiếm 31,6% (giảm 7% trong năm 2020), với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.

Đại dịch Covid-19 khiến sản lượng hàng may mặc của Bangladesh giảm mạnh. Nhiều nhà máy may mặc của nước này buộc phải đóng cửa do nhiều thương hiệu phương Tây hủy hợp đồng hoặc trì hoãn thanh toán.

Trong khi đó, Việt Nam đã thành công trong việc đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ sản xuất hàng thời trang nhanh mà còn cả quần áo và phụ kiện ở phân khúc giá trung bình và cao cấp.

Năm 2019, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã ký kết hiệp định thương mại tự do, nhờ đó thúc đẩy đáng kể hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang cộng đồng quốc tế lớn nhất thế giới này.

Mặc dù sụt giảm 7% thị phần trong năm 2020, Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất thế giới với thị phần 31,6% và kim ngạch xuất khẩu 142 tỷ USD.

Lý giải nhân tố khiến Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hấp dẫn, trang tin này cho rằng, Việt Nam có cơ sở hạ tầng cung ứng tương đối tốt so với các quốc gia như Ấn Độ và Bangladesh. Ngoài ra, đồng tiền của Việt Nam ổn định so với đồng USD nên hầu như không có bất kỳ biến động giá nào.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt, may Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt 18,6 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Công Thương đánh giá, một số thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và châu Âu tăng nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép khi kinh tế bắt đầu hồi phục, các lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Điều này tạo cơ hội cho dệt may cán đích mục tiêu 39 tỷ USD năm nay, con số tăng trưởng như trước khi Covid-19 xuất hiện.

Nhiều doanh nghiệp nhận được đơn đặt hàng đến cuối năm khi tổng cầu cho các sản phẩm ngành dệt may tại thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU đã tăng mạnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài đang trở thành gánh nặng cho mục tiêu tăng trưởng toàn ngành.

H.H (tổng hợp theo TTXVN, Dân trí, VnExpress)