Sự kiện

Việt Nam tiếp tục là điểm đến du lịch có mức tăng trưởng cao nhất

Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam sở hữu các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, trong đó chủ đạo là biển đảo, thiên nhiên, văn hoá, thành phố.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Mê Kông (MTF) 2022, phiên họp Nhóm Công tác Du lịch Tiểu vùng Mê Kông mở rộng lần thứ 50 đã diễn ra sáng 11/10.

Tại phiên họp, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết phiên họp mang ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh các nước Mê Kông đang đẩy mạnh hợp tác mở cửa trở lại du lịch quốc tế và từng bước phục hồi ngành du lịch trước những tác động nặng nề của đại dịch trong hai năm qua.

Theo đó, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá bức tranh phục hồi du lịch của tiểu vùng ngày càng tươi sáng. Để vượt qua những thách thức do đại dịch để lại, không một quốc gia nào có thể hành động một mình. Vì vậy các nước cần làm việc cùng nhau, có những hành động và nỗ lực chung cho các mục tiêu chung bao gồm các mục tiêu cụ thể của mỗi quốc gia.

Phiên họp cũng thảo luận về những vấn đề quan trọng như mở cửa du lịch quốc tế, thực hiện kế hoạch khôi phục truyền thông du lịch Mê Kông, các dự án và hoạt động du lịch do ADB và các đối tác phát triển tài trợ, kế hoạch hoạt động của các đối tác.

Đại diện các nước tham gia diễn đàn (Ảnh: TITC).

Cũng tại buổi họp, đại diện Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông giới thiệu tóm tắt về phiên họp nhóm công tác du lịch GMS lần thứ 49 do Lào chủ trì vào tháng 5 vừa qua và tình hình các hoạt động tiếp theo đã được thống nhất.

Đồng thời, các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng cập nhật về tiến độ thực hiện các sáng kiến và chiến lược phục hồi du lịch, tập trung vào 4 nội dung chính như cập nhật thông tin quốc gia mở cửa trở lại sau dịch (bao gồm các chính sách, hoạt động và tiến độ); Các chương trình hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp du lịch và các nỗ lực tiếp thị công tư;

Kinh nghiệm thực tiễn, các vấn đề và thách thức trong việc mở cửa trở lại du lịch; Đề xuất các sáng kiến mà các quốc gia thành viên GMS có thể cùng nhau thực hiện để đẩy nhanh quá trình phục hồi, thúc đẩy ứng dụng công nghệ, bắt đầu xây dựng lại các sự kiện, mô hình du lịch và thị trường mới để đáp ứng với xu hướng du lịch sau dịch của du khách.

Phiên họp thảo luận về những thách thức đối với ngành du lịch hậu đại dịch (Ảnh: TITC).

Về phía Việt Nam, ngành du lịch chính thức mở cửa lại toàn bộ từ ngày 15/3. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón khoảng 1,65 triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa đạt 86,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 394.200 ỷ đồng. Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.

Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 được xếp hạng 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong top 3 quốc gia có mức tăng cao nhất trên thế giới.

Cùng với đó, Việt Nam sở hữu các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, trong đó có các sản phẩm chủ đạo như biển đảo, thiên nhiên, văn hóa, thành phố.

Về hoạt động truyền thông, các nước GMS tăng cường công tác truyền thông phục hồi du lịch, đề xuất các dự án chung mà các quốc gia thành viên GMS có thể phối hợp để thúc đẩy sự kết nối, giao lưu sau khi mở cửa du lịch.

Cũng tại phiên họp, nhiều nội dung khác cũng đã được cập nhật như xu hướng du lịch, hoạt động của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản và ASEAN - Hàn Quốc.

Diễn đàn Du lịch Mê Kông là sự kiện thường niên do lãnh đạo chính phủ dành riêng cho ngành du lịch ở Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS).

Sự kiện này cung cấp một nền tảng hợp tác cho các bên liên quan đến du lịch và lữ hành để thảo luận về phát triển du lịch trong khu vực, cùng với việc tiếp thị và quảng bá du lịch đến, đi và trong GMS. Diễn đàn này cung cấp một cơ hội toàn diện, tương tác và định hướng kết quả để khuyến khích sự tham gia của khu vực công và tư nhân trong việc thúc đẩy GMS là một điểm đến duy nhất.