Sự kiện

Việt Nam tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 khi nào?

Bộ Y tế đang yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 năm 2022, trong đó có kế hoạch tiêm mũi 3, 4.

Chia sẻ trên Dân Trí, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), cho biết, trong thời gian tới Việt Nam triển khai song song vừa tiêm vắc-xin cho trẻ 12-17 tuổi theo lộ trình vừa tiếp tục bao phủ vắc-xin mũi 1, mũi 2 cho các tỉnh, thành.

Tất cả các tỉnh phía nam hiện đạt được tỉ lệ bao phủ mũi 1 rất cao, một số tỉnh đã hoàn thành mũi 2 trên 70%, thậm chí như Tp.HCM hầu như hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân. Vì thế, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cung ứng đủ vắc-xin cho lần lượt các tỉnh có tỉ lệ bao phủ thấp, vì các tỉnh đó đã phải ưu tiên cho những tỉnh có dịch.

Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, ưu tiên tiêm đủ liều cho người trên 50 tuổi, trong tháng 11 phải đạt tỉ lệ bao phủ vắc-xin trên 80% với nhóm này ở hầu hết các tỉnh, thành.

"Việc cung ứng vắc-xin hiện đỡ căng thẳng hơn giai đoạn đầu. Vì thế, với tiến độ của những tháng gần đây, chúng tôi khẳng định có thể hoàn thành được việc bao phủ cho hầu hết người dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đủ 2 mũi trong năm nay và trong quý IV ít nhất tất cả trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm một mũi vắc-xin. Và, nếu cung ứng đủ trong tháng 12 và đợt đầu của năm 2022 thì chúng tôi tin sẽ sớm bao phủ được lượng vắc-xin cho người lớn và trẻ em", TS Hồng cho biết.

Cũng theo chuyên gia này, khi nguồn cung vắc-xin đã đủ, Việt Nam sẽ tính phương án tiêm mũi bổ sung. Bộ Y tế đang yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng vắc-xin trong năm 2022, trong đó có kế hoạch tiêm mũi 3, 4.

Cụ thể, theo VOV, trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành về nhu cầu sử dụng vắc-xin trong những tháng cuối năm và xây dựng kế hoạch năm 2022 của Bộ Y tế, Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh, thành rà soát, thống kê số lượng trẻ trên địa bàn theo các nhóm tuổi: 3 - 11 tuổi, 12 - 15 tuổi, 16 - 17 tuổi. Đồng thời đề xuất nhu cầu sử dụng vắc-xin cho những nhóm tuổi này, xây dựng kế hoạch sử dụng vắc-xin năm 2022 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn, trong đó bao gồm việc tiêm nhắc lại vắc-xin Covid-19 mũi 3, 4 cho người đã tiêm đủ liều vắc-xin (2 liều).

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ, những trường hợp cần tiêm mũi vắc-xin bổ sung là: Người từ 65 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có bệnh nền, những người làm việc trong môi trường nguy cơ cao như lực lượng tuyến đầu, trường học hay nhân viên bán hàng…

Theo News-medical.net, hiện nhiều quốc gia phải đối mặt với sự bùng phát trở lại của các ca mắc Covid-19 bất chấp những chiến dịch tiêm chủng được đánh giá là thành công. Các chuyên gia nhận định, trong số các nguyên nhân có thể là do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn, cũng như khả năng bảo vệ của vắc-xin giảm dần theo thời gian. Trước tình hình này, một số quốc gia đang có kế hoạch tiêm mũi tăng cường vắc-xin Covid-19 mRNA.

Được biết, Israel là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm mũi vắc-xin tăng cường thứ 3 cho những người đã tiêm đủ 2 liều trước đó 5 tháng. Kết quả cho thấy, những người được tiêm 3 liều vắc-xin (7 ngày trở lên sau liều thứ 3) có nguy cơ nhập viện liên quan đến Covid-19 thấp hơn 93%, nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng thấp hơn 92% và nguy cơ tử vong liên quan đến Covid-19 thấp hơn 81%.

Minh Hoa (t/h)