Sự kiện

Việt Nam sẽ tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên vào ngày 17/12

Ngày 9/12, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã họp thẩm định và thông qua việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1-2 đối với vắc xin Nanocovax.

Được biết, vắc xin Nanocovax là sản phẩm do công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất và học viện Quân y được giao chủ trì đề tài thử nghiệm lâm sàng này.

Theo dự kiến, ngày 10/12, học viện Quân y sẽ khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19. Song song với đó sẽ chính thức thông báo thu tuyển tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và mũi tiêm đầu tiên cho các tình nguyện viên sẽ được tiêm vào ngày 17/12.

Số lượng, tiêu chuẩn lựa chọn hay loại trừ người tham gia nghiêm cứu và nội dung thông tin cung cấp cho người tình nguyện đã được Hội đồn đạo đức thông qua.

Sẽ có 60 tình nguyện viên, được chia thành ba nhóm theo từng mức liều. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ có 60 người tình nguyện, khỏe mạnh từ 18 đến 50 tuổi, đợc phân công ngẫu nhiên vào ba nhóm. Đó là các nhóm: 1a với 20 người dùng mức liều 25mcg, nhóm 1b với 20 người dùng mức liều 50mcg và nhóm 1c với 20 người dùng mức liều 75mcg.

Các đối tượng tình nguyện sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc xin, mỗi mũi cách nhau 28 ngày. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Quy trình cho các đối tượng tham gia giai đoạn 1 sẽ bắt đầu với 3 người thuộc nhóm liều 25mcg.

Sau 72 giờ theo dõi, dựa vào kết quả của 3 người đầu tiên mới quyết định mức liều và số tình nguyện viên tiếp theo.

Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày nhằm đánh giá mục tiêu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều đầu tiên.