Hồ sơ điều tra

Viện kiểm sát phê chuẩn khởi tố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản

Chiều ngày 10/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện VKSND TP.Hà Nội xác nhận đã phê chuẩn khởi tố bị can đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh. Trong khi đó, khi được liên hệ, ông Thản tỏ ra bất ngờ trước thông tin này.

Chiều ngày 10/7, trao đổi với PV báo Người đưa tin, lãnh đạo VKSND TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự 2015. 

Dưới sự giám sát VKSND TP.Hà Nội, sáng 9/7, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã tiến hành khám xét và thu giữ nhiều tài liệu có liên quan tại trụ sở của Tập đoàn Mường Thanh ở Hà Nội.

Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh.

Theo quy định của pháp luật, đây là tội ít nghiêm trọng nên người phạm tội này sau khi nhận tống đạt Quyết định khởi tố bị can thì không bị tiến hành tạm giam và được tại ngoại.

Liên quan đến các dự án do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư, vào chiều 9/7, phát biểu tại phiên chất vấn HĐND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, chung cư HH Linh Đàm là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch. Từ việc chung cư HH Linh Đàm xây dựng vượt quy hoạch kể trên nên nhiều năm qua, các hộ dân tại đây chưa làm được sổ đỏ.

“Hiện nay, người dân ở đây mong mỏi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi thấy đây là vấn đề khó”, ông Chung nói.

Người đứng đầu UBND TP cho biết, TP đang thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, đoàn giám sát Quốc hội, yêu cầu chủ đầu tư lắp thêm thang máy, lắp thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Cũng tại phiên chất vấn, Trung tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP.Hà Nội cung cấp cho đại biểu danh sách 5 công trình đã chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội để đánh giá, cân nhắc về chứng cứ có đủ để khởi tố vụ án hình sự hay không.

Cụ thể, ông Khương cho biết các công trình đã chuyển sang Viện kiểm sát gồm: 5 tòa chung cư CT4, CT5a-b, CT6, CT1 (Khu đô thị Văn Khê, La Khê, Hà Đông); tòa nhà CT3a (Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm); tòa nhà nhiều hộ gia đình 76 Cự Lộc (Thượng Đình, Thanh Xuân); Chung cư 89 Phùng Hưng…

“Các công trình này có sai phạm rất nghiêm trọng. Nhiều công trình chúng tôi thấy không thể khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy được nên phải chuyển sang Viện Kiểm sát. Cái này, chúng tôi còn đang đánh giá chứng cứ chứ chưa hẳn chuyển sang là chúng ta khởi tố ngay”, ông Khương cho hay.

Ông Lê Thanh Thản chưa biết tin mình bị khởi tố

Chiều ngày 10/7, trả lời phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh cho biết, ông đang đi công tác ở Phú Quốc (Kiên Giang) và chưa biết tin mình bị khởi tố.

"Đến thời điểm hiện tại, tôi chưa hề nắm được thông tin gì về việc bị khởi tố. Hiện tôi đang kiểm tra lại việc này", ông Thản nói.