Giải trí

Video: Xem báo tuyết 10 ngày tuổi chập chững tập đi

Một cặp báo tuyết hoang dã 10 ngày tuổi cùng với mẹ của chúng đã được bí mật ghi hình tại dãy Himalaya.

Cặp báo tuyết đáng yêu này được ghi lại bởi camera giấu kín trên một khu vực núi cao ở châu tự trị Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc. Cả hai con báo tuyết bé bỏng mới chỉ được 10 ngày tuổi và đang chập chững tập đi. Camera giấu kín này còn ghi lại được cảnh quay quý hiếm về hành vi cho con bú của báo tuyết mẹ.

Báo tuyết hiện là loài sắp nguy cấp trong Sách Đỏ IUCN và là loài động vật được bảo vệ hạng A (cao cấp nhất) ở Trung Quốc. Chúng chủ yếu sống trên dãy Himalaya ở độ cao từ 2.500m đến 4.500m so với mực nước biển. Quần thể loài này ước tính còn dưới 10.000 cá thể trong môi trường tự nhiên.

Báo tuyết là một loài thuộc họ mèo lớn sống trong các dãy núi ở Nam Á và Trung Á. Cho đến gần đây nhiều nhà phân loại học vẫn đưa báo tuyết vào trong chi báo cùng với một vài loài thú to lớn họ mèo khác. Tuy nhiên, chúng không phải là một con báo hoa mai thực thụ. Theo phân loại, chúng có quan hệ anh em với loài hổ.

Báo tuyết là loài thú ăn tạp, chúng ăn tất cả những thức ăn gì mà chúng tìm thấy. Thông thường chúng có thể giết chết cả những con vật có kích thước gấp 3 lần chúng, bao gồm cả gia súc. Chúng cũng phục kích các con mồi trên bất cứ khi nào có thể. Thức ăn của chúng bao gồm sơn dương, cừu hoang cũng như là mác mốt (các loài thuộc chi Marmota) và các động vật gặm nhấm nhỏ khác.

Công Hiếu (t/h)