Mới- nóng

Video: Vì sao mặt đường ở Los Angeles lại được phủ sơn trắng?

Mỗi 1km phủ sơn trắng trên mặt đường tiêu tốn khoảng 40.000 USD (xấp xỉ khoảng 930 triệu đồng).

Mặt đường phủ sơn trắng ở thành phố Los Angeles (California, Mỹ) bớt nóng hơn. Mặt đường trắng còn được gọi là mặt đường mát mẻ vì trong lớp sơn trắng có sử dụng chất phụ gia để phản xạ bức xạ mặt trời, không giống như mắt đường tối thông thường.

Mặt đường màu trắng được đánh giá là một giải pháp hiệu quả đối với những nơi có thời tiết nắng nóng. Công nhân làm đường sẽ bắt đầu trải đều sơn lên mặt đường, các phương tiện có thể di chuyển qua lại trên mặt đường trắng sau một ngày phủ sơn, lúc đó lớp sơn đã khô lại.

Thông thường nhựa đường đen sẽ hấp thụ từ 80-95% ánh nắng mặt trời. Còn mặt đường màu trắng sẽ phản xạ các tia nắng, khiến mặt đường không hấp thụ nhiệt. Để giảm thiểu tình trạng nhiệt độ ngày càng tăng, chính quyền bang California sơn trắng mặt đường, giúp làm giảm nhiệt độ trên mặt đường trong trời nắng nóng. Trước đây, với mặt đường đen, tại Los Angeles từng có mức nhiệt độ đỉnh điểm lên tới 65 độ C.

Sơn trắng giúp hạn chế nhiệt tỏa ra từ các con đường lên các tòa nhà, giúp nhiệt độ ngoài trời lúc nắng nóng được giảm bớt. Mặt đường trắng ở Los Angeles được sơn 2 lớp, có thời gian sử dụng khoảng 7 năm. 1km đường sơn trắng có giá khoảng 40.000 USD.

(Tổng hợp)