Giải trí

Video: Ve hút máu nhím duy trì sự sống lìa đời sau khi đẻ 1.500 quả trứng

Loài vật ký sinh chuyên sống trên lưng nhím sẽ tự rời bỏ vật chủ khi đến ngày đẻ trứng để hoàn thành nhiệm vụ rồi lìa đời ngay sau đó.

Ixodes là một chi bọ ve, thuộc nhóm động vật ký sinh. Loài này thích nghi với việc sống trên lưng nhím tốt đến mức hiếm khi sống ở nơi nào khác. Chúng có nguồn thức ăn vô hạn ngay bên dưới, đó là máu.

Nó sẽ bám trên lưng nhím cho đến khi sẵn sàng đẻ trứng. Tới thời điểm này, ve cái buông bỏ vật chủ rơi xuống nền đất và bắt đầu đẻ trứng trong bụi cây thấp. Nó có thể đẻ khoảng 1.500 quả trứng và mất tới 20 ngày mới xong việc.

Sinh sản nhiều như vậy là cách mà loài ve này đảm bảo rằng có ít nhất 1 đến 2 con ve con sẽ tìm được vật chủ và tiếp tục hoàn thành một chu kỳ mới. Sau khi ve cái hoàn tất việc đẻ trứng, cơ thể căng tròn của nó sẽ xẹp xuống và lìa đời.

Ve (còn gọi là bét hoặc tích) là một nhóm côn trùng nhỏ bé, thuộc lớp động vật hình nhện, ngành chân khớp sống bằng cách bám vào động vật khác để hút máu. Ve kí sinh trên động vật và còn là trung gian truyền bệnh sang người.

Các loại ve chủ yếu ký sinh trên cơ thể vật nuôi trong nhà, đặc biệt là chó (ngoại trừ loài ve Ixodes mà chúng ta thấy trong video). Chúng lây lan từ động vật này qua động vật khác khi động vật tiếp xúc với nhau. Ve không những hút máu của động vật, mà còn có khả năng truyền nhiễm một số loại bệnh sang người. Một vài loài ve có thể tiết ra độc tố nguy hiểm.

Công Hiếu (t/h)