Mới- nóng

Video: Top 6 máy bay đắt đỏ nhất quân đội Mỹ

Với giá khoảng 100 triệu USD, chiến cơ F-35 chỉ đứng cuối bảng xếp hạng top 6 máy bay đắt nhất quân đội Mỹ.

6. F-35 - 100 triệu USD

Với giá bán chỉ ở mức trên dưới 100 triệu USD cho mỗi chiếc, chiến đấu cơ F-35 dù là chương trình nghiên cứu máy bay đắt đỏ nhất trong lịch sử nhưng bản thân từng chiếc F-35 lại chưa phải là đắt nhất so với nhiều loại máy bay khác đang được sử dụng bởi Quân đội Mỹ.

5. E-2D Hawkeye - 232 triệu USD

Là một trong những loại máy bay đắt đỏ nhất nhưng lại ít được biết tới, E-2D Hawkeye vốn dĩ đã ra nhập quân đội Mỹ từ năm 1960, chuyên được sử dụng vào các nhiệm vụ cảnh báo sớm. Loại máy bay này có giá lên tới 232 triệu USD mỗi chiếc. Chi phí vận hành của Hawkeye cũng là cực kỳ khủng khiếp khi nó mang trên mình đủ loại trang bị đắt tiền, chưa kể tiền lương "nuôi" kíp vận hành năm người.

4. P8-A Poseidon - 326 triệu USD

Tiếp đến là máy bay chống ngầm P8-A Poseidon - "Thần biển cả". Loại máy bay chống ngầm có khả năng cảnh báo sớm này hiện đang được sử dụng bởi Hải quân các nước Mỹ, Ấn Độ, Australia. Giá của mỗi chiếc P8-A Poseidon vào khoảng 326 triệu USD, kèm theo đó là chi phí vận hành cao kỷ lục với kíp vận hành đủ 7 người. 

3. C-17 Globemaster - 338 triệu USD

Là vận tải cơ duy nhất xuất hiện trong bảng xếp hạng máy bay đắt tiền nhất của Quân đội Mỹ này, C-17 Globemaster đã gia nhập Quân đội Mỹ từ cách đây 25 năm và hiện vẫn là một trong những loại máy bay vận tải chiến lược của quân đội nước này. Tính tổng cộng giá trị của một chiếc C-17 Globemaster trong suốt vòng đời của mình, bao gồm chi phí thay thế linh kiện, bảo dưỡng, đại tu,... một chiếc C-17 sẽ có giá vào khoảng 338 triệu USD.

2. F-22 Raptor - 350 triệu USD

Chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm đầu tiên được đưa vào trực chiến - tiêm kích F-22 Raptor tới nay vẫn là loại máy bay độc quyền chỉ Mỹ sử dụng và có giá thành không hề mềm chút nào. Mỗi chiếc F-22 Raptor có giá trị lên tới 350 triệu USD - tính kèm theo cả giá thành linh kiện thay thế, bảo dưỡng trong suốt vòng đời. Tuy nhiên giá thành sử dụng của F-22 Raptor có thể sẽ còn cao hơn nhiều vì giá trên chưa bao gồm... chi phí vũ khí để gắn lên loại tiêm kích này.

1. B-2 Spirit - 2,1 tỷ USD

Đắt nhất Không quân Mỹ, đắt nhất Quân đội Mỹ và cũng là đắt nhất trong lịch sử hàng không thế giới đó là máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit. Khi được đưa vào sản xuất hàng loạt, các kỹ sư Mỹ đã tính toán chi phí cho mỗi chiếc B-2 là khoảng 737 triệu USD. Tuy nhiên do trong quá trình sử dụng, B-2 bộc lộ quá nhiều điểm yếu, cần nhiều nâng cấp đắt tiền và cải tiến kỹ thuật tốn kém, giá của mỗi chiếc B-2 đã vượt lên tới... 2,1 tỷ USD mỗi chiếc.

(Tổng hợp)