Giải trí

Video: Thỏ mất mạng vì mải mê xem vũ điệu chết chóc của chồn

Đối với con mồi to lớn hơn mình, chồn thực hiện một màn vũ điệu săn mồi độc đáo nhằm đánh lạc hướng con mồi để dễ dàng tấn công hơn.

Chú chồn nhỏ lang thang đi kiếm ăn thì phát hiện ra bầy thỏ đang kiếm ăn gần đó. Mặc dù thỏ có kích thước vượt trội so với nó, nhưng chồn vẫn quyết định tấn công. Quan sát hồi lâu, nó đã nhắm được một con thỏ đang mải miết ăn cỏ.

Để tiếp cận thỏ mà không làm thỏ cảnh giác, chồn thực hiện một màn vũ đạo độc đáo nhắm đánh lạc hướng con mồi. Vũ điệu chết chóc này của chồn vừa khiến nó dễ dàng tiếp cận con mồi, vừa khiến con mồi mất cảnh giác.

Quả nhiên, con thỏ vẫn mải miết ăn cỏ mà không hề đề phòng. Nó nhìn thấy chồn lăn lộn nhưng có vẻ không hiểu chuyện gì đang xảy ra nên không hề cảnh giác.

Khi đã tiếp cận đủ gần, con chồn bất ngờ lao vào tấn công thỏ. Màn rượt đuổi diễn ra chóng vánh bởi chồn đã dùng màn nhảy múa để tiếp cận rất gần con mồi. Kết thúc cuộc đi săn, chồn láu cá đã kết liễu con mồi lớn gần gấp đôi trọng lượng cơ thể của nó.

Chồn là một chi có danh pháp khoa học Mustela của họ Chồn với khoảng 16 loài. Các loài chồn trong chi này có kích thước dao động trong khoảng 15 – 35 cm và thông thường có lớp lông bên ngoài màu nâu nhạt, bụng trắng, chóp đuôi có lông đen.

Các loài chồn ăn thịt các loài thú nhỏ. Trước đây người ta coi chúng là có hại do một vài loài còn dám bắt cả gia cầm từ các trang trại hay thỏ từ các hang nuôi cho mục đích thương mại. Một vài loài chồn ăn lúa.

Trong đó, chồn sương có hành vi thực hiện những điệu nhảy hung hăng kỳ quái, sau khi đã đánh nhau với các con vật khác hoặc cướp được mồi từ chúng. Trong văn hóa dân gian châu Âu, điệu nhảy này được gắn liền với chồn ecmin.

Công Hiếu (t/h)