Mới- nóng

Video: Những bí mật khó hiểu về “vùng tối vĩnh cửu” trên mặt trăng dần sáng tỏ

Một trong những điểm đáng chú ý nhất nằm ở phía vùng tối của mặt trăng chính là một biển nham thạch khổng lồ được biết đến với tên gọi Ocean of Storms.

Ocean of Storms (tạm dịch: Đại dương của những cơn bão). Nơi đây chính là tàn tích giữa một vụ va chạm cực mạnh giữa mặt trăng và một thiên thạch nào đó cách đây khoảng 3,9 tỷ năm về trước.

Các nhà thiên văn học người Nhật tin rằng vụ va chạm từ thời tiền sử này đã tạo ra một hố đen khổng lồ rộng đến 3.000km trên khoảng tối của mặt trăng. Điều này lý giải vì sao lại có sự khác biệt rất lớn về cấu trúc giữa hai mặt khoảng tối và khoảng sáng của mặt trăng. Cũng theo nhóm chuyên gia này, thiên thạch tạo ra hố đen khổng lồ trên bề mặt của mặt trăng có đường kính lên tới 290km. Thiên thạch này không đủ sức để phá hủy mặt trăng nhưng nó đã tạo ra biển nham thạch rộng tới 3.000km và sâu tới hàng trăm km.

Vệ tinh giám sát mặt trăng Kaguya/Selena của Nhật Bản cung cấp những dữ liệu về thành phần cấu tạo của khoảng tối mặt trăng cho thấy khu vực Ocean of Storms có những hợp chất lạ được hình thành từ quá trình tan chảy của bề mặt mặt trăng.

(Tổng hợp)