Sự kiện

Video: Người dân Hà Nội “nhộn nhịp” dắt xe máy ngược chiều trên phố để “né” CSGT

Sáng 5/11, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh hàng chục người điều khiển xe máy dắt bộ phương tiện trên vỉa hè nhằm đối phó với lực lượng CSGT.

Đoạn clip gây nhức nhối được một người qua đường ghi lại bằng điện thoại di động tại đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trao đổi với báo Người Lao Động, lãnh đạo đội CSGT số 7 (Công an TP.Hà Nội) cho biết đây không phải lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra, nguyên nhân xuất phát từ việc đoạn đường Tố Hữu hay xảy ra tắc đường nên nhiều người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều dù biết vi phạm luật giao thông.

Để khắc phục, đơn vị đã phân công, bố trí lực lượng túc trực để xử lý các trường hợp vi phạm, tuy nhiên số lượng người dân bất chấp nguy hiểm, di chuyển ngược chiều khi đi qua các tuyến phố này không hề suy giảm. Thay vì chấp hành luật giao thông, các phương tiện vẫn tiếp tục đi ngược chiều và chỉ tìm biện pháp đối phó khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Ngay khi trông thấy lực lượng CSGT, một số người quay đầu để tránh bị xử lý, số khác xuống xe, ung dung dắt bộ phương tiện lên vỉa hè cho đến khi khuất tầm mắt của lực lượng chức năng.

Hiện tượng diễn ra một cách phổ biến dẫn đến một cảnh tượng vô cùng phản cảm và khó coi (ảnh: Đinh Thái)

Theo báo Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay, để có thể xử phạt, CSGT phải chứng minh được lái xe vi phạm khi đang tham gia giao thông (không đội mũ, đi vào đường ngược chiều…). Cách chứng minh có thể bằng camera nghiệp vụ, người làm chứng… Trong trường hợp này, người dân đang dắt xe chứ không điều khiển xe tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nếu dắt xe mà gây cản trở giao thông (ví dụ dắt ra giữa đường chẳng hạn) thì tùy tính chất, mức độ của hành vi, CSGT sẽ nhắc nhở, tuyên truyền hoặc có thể xử phạt.

Một trong những yếu tố gây khó khăn cho lực lượng chức năng là số lượng người vi phạm quá lớn, khó có thể xử lý một cách hiệu quả.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)