Mới- nóng

Video: Máy bay chạy điện đầu tiên trên thế giới hoàn thành chuyến bay đầu tiên

Chiếc máy bay chạy điện lớn nhất thế giới eCaravan vừa thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở Mỹ.

Chiếc máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất thế giới Cessna 208B Grand Caravan (eCaravan) sử dụng hệ thống động cơ 750 mã lực chạy hoàn toàn bằng điện được phát triển bởi công ty magniX kết hợp cùng AeroTEC.

Chuyến bay thử nghiệm thành công bắt đầu từ một sân bay ở Moses Lake, Washington, Mỹ hôm 28/5 vừa qua. eCaravan đã ở trên không trung trong khoảng 30 phút trước khi hạ cánh an toàn xuống cảng hàng không quốc tế hạt Grant. Theo đó, chi phí cho mỗi giờ bay của máy bay điện rẻ hơn 40 - 70% so với máy bay thông thường.

Chiếc eCaravan đạt tới độ cao 762m, sau đó hạ xuống 305m trước khi hạ cánh, phi công điều khiển chiếc máy bay điện này đã thực hiện hàng loạt thao tác nhằm kiểm tra an toàn bay cũng như chuyển động của chiếc máy bay. Buổi bay thử nghiệm được AeroTEC được công bố là thành công tốt đẹp.

Theo Roei Ganzarski, giám đốc điều hành MagniX, động cơ điện rất cần thiết đối với máy bay để giảm lượng khí thải, nhờ đó chi phí vận hành rẻ hơn do nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng giảm. Chi phí cho mỗi giờ bay của máy bay điện sẽ rẻ hơn 40 - 70% so với máy bay thông thường.

Giám đốc điều hành AeroTEC, Lee Huma, cho biết: ''Chuyến bay đầu tiên của eCaravan là một bước tiến mới trong phân khúc máy bay tầm trung sở hữu động cơ thân thiện với môi trường với lượng khí thải bằng không''.

Công Hiếu (t/h)