Xa lộ

Video: Mắt tròn mắt dẹt xem vượn nhóm lửa, nấu nướng như người

Chú vượn bonobo ở trung tâm Bảo tồn và Nghiên cứu loài Linh trưởng có khả năng học hỏi đáng kinh ngạc những hành vi của con người.


Một con vượn bonobo (tinh tinh lùn) được nuôi nấng tại trung tâm Bảo tồn và Nghiên cứu loài Linh trưởng (ACCI) tại thành phố Des Moines, bang Iowa, Mỹ có thể làm những việc khiến con người cảm thấy kinh ngạc.

Vì rất thân thiết với Trung tâm nên chú vượn 38 tuổi này được mọi người ở đây gọi dưới cái tên thân mật là Kanzi. Kanzi là một con vượn rất thông minh, chú đã học được những kỹ năng của loài người mà không phải con vật nào cũng có thể làm được. 

Như trong đoạn clip, chú vượn này có thể đi thu nhặt cành cây và vụn lá khô, sau đó sắp xếp thành 1 đống củi to rồi lấy diêm ra quẹt lửa chỗ đó. Động tác khéo léo và thuần thục không khác gì con người.

Khi đã nhóm lửa thành công, Kanzi chuyển tiếp qua công đoạn nướng kẹo dẻo và tận hưởng thành quả của mình một cách ngon lành. Sau khi ăn xong, chú vượn này còn đổ nước lên trên đám củi để dập tắt ngọn lửa, đề phòng cháy rừng.

Về mặt di truyền học, vượn bonobo rất gần gũi với loài người. Các nhà khoa học cho biết Bonobo, tinh tinh và con người có bộ gen giống nhau đến 98%.

Công Hiếu (t.h)