Giải trí

Video: Loài cá 2 mắt, 4 đồng tử, cùng lúc nhìn được cả trên và dưới mặt nước

Loài cá Anableps mỗi mắt có đến hai đồng tử nằm ở hai phía mặt phẳng nước, điều này giúp chúng quan sát thấy nguy hiểm cùng lúc ở cả hai môi trường.

Có một loài cá có khả năng quan sát đồng thời cả ở trên lẫn dưới mặt nước. Nhóm nghiên cứu của đại học Konstanz cho biết nhóm cá này có tên khoa học là Anableps và thường được gọi là cá 4 mắt.

Trên thực tế, chúng chỉ có hai mắt, nhưng mỗi mắt có hai đồng tử. Theo đại học bang Ohio, một đồng tử nằm ở vùng trên của mắt, đồng tử còn lại nằm ở vùng dưới. Chúng bị chia tách bởi một dải mô.

Cách sắp xếp này giúp cá 4 mắt có một loại “siêu năng lực” với khả năng phát hiện nguy hiểm từ hai hướng và phản ứng lại, chúng cực kỳ khó bắt.

Anablepidae là một họ cá sống trong môi trường nước lợ và nước ngọt từ miền nam Mexico đến miền nam Nam Mỹ. Loài cá này ăn chủ yếu là côn trùng và động vật không xương sống khác.

Thật kỳ lạ, chúng chỉ giao phối ở một bên, con đực "thuận bên phải" với con cái "thuận bên trái" và ngược lại. Con đực có các tia hậu môn chuyên biệt được kéo dài và hợp nhất vào một ống gọi là tuyến sinh dục liên kết với ống dẫn tinh trùng mà nó sử dụng như một cơ quan nội tạng để đưa tinh trùng đến cho con cái.

Công Hiếu (t/h)