Tiêu điểm thế giới

Video nóng: Rocket nã liên tiếp vào căn cứ Mỹ ở Syria, kẻ tấn công bí ẩn lộ diện

Đoạn video vừa công bố cho thấy, nhiều quả rocket đã tấn công dồn dập vào căn cứ của Mỹ ở Syria. Khói đã bốc lên dày đặc bên trong căn cứ.

Hai cuộc tấn công được cho là đã nhắm vào các căn cứ của Mỹ ở đông bắc Syria, nơi quân đội Mỹ đang chiếm giữ tất cả các mỏ khí đốt và mỏ dầu.

Sáng sớm 11/7, một số vụ nổ đã được nghe thấy tại một căn cứ của Mỹ ở nhà máy khí đốt CONICO vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor. Liên minh do Mỹ dẫn dầu và lực lượng uỷ nhiệm ở đông bắc Syria, Lực lượng Dân chủ Syria đã “phớt lờ vụ việc”. Tuy nhiên, một số quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận vài giờ sau đó rằng đã có một “cuộc tấn công hoả lực gián tiếp” vào căn cứ của Mỹ.

Khói bốc lên sau khi căn cứ Mỹ bị tấn công bằng rocket. (Ảnh cắt ra từ clip)

Theo phóng viên của Reuters, Idrees Ali, một quan chức giấu tên nói rằng cuộc tấn công không dẫn đến thương vong và thiệt hại về vật chất cũng không nhiều.

Chưa đầy 12h sau, các vụ nổ tiếp tục được nghe thấy tại các căn cứ chính của Mỹ ở các mỏ dầu al-Omar thuộc vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor.

Một số nguồn tin, bao gồm cả Đài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng, một quả rocket đã bắn trúng căn cứ của Mỹ. Vụ tấn công được cho là diễn ra khi liên quân do Mỹ dẫn đầu và SDF đang tổ chức một cuộc huấn luyện chung tại căn cứ.

Người ta nhìn thấy khói trắng bốc lên dày đặc từ bên trong căn cứ. Liên minh do Mỹ dẫn đầu và Lực lượng Dân chủ Syria vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Mỹ đang chiếm giữ tất cả các mỏ khí đốt và mỏ dầu ở đông bắc Syria. (Ảnh.SF)

Video này là minh chứng cho thấy lực lượng thân Iran đã tấn công căn cứ Mỹ ở Syria.

Căn cứ của Mỹ ở đông bắc Syria đã bị tấn công nhiều lần trong vài tuần qua. Ngày 28/6, một loạt 32 quả rocket đã tấn công căn cứ chính của Mỹ ở các mỏ dầu al-Omar. Ngày 4/7, các vụ nổ cũng đã xảy ra gần nhà máy CONICO. Ngày 7/7, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một trong những căn cứ của Mỹ trên cánh đồng.

Các lực lượng do Iran hậu thuẫn được triển khai tại khu vực Deir Ezzor, khu vực thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria. Đây là lực lượng được cho là đứng sau tất cả các cuộc tấn công gần đây nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở al-Omar và CONICO.

Vụ tấn công ngày 11/7 cũng được cho là do lực lượng thân Iran thực hiện. Điều này đã chứng minh bằng video vừa được công bố. Hình ảnh từ video cho thấy, nhiều quả rocket đã được bắn vào căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực đóng quân của lực lượng thân Iran.

Thời gian gần đây, quân đội Mỹ thường xuyên bị tấn công ở cả Iraq và Syria. (Ảnh.Jpost)

Theo các nguồn thông tin địa phương, ít nhất 6 quả rocket đã được bắn vào căn cứ quân sự của Mỹ và bị phá huỷ nặng nề. Trong khi đó, một số nguồn tin lại nói rằng không có quả roket nào rơi vào căn cứ.

Cần lưu ý rằng gần đây số lượng các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự của Mỹ ở Syria và nước láng giềng Iran đã tăng lên đáng kể. Đến hiện tại chưa rõ điều gì đã gây ra những hành động như vậy của Tehran, đặc biệt là trong bối cảnh Washington và Tehran khởi động lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân. Tại Áo, Mỹ và Iran đã đối thoại gián tiếp về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhưng việc đàm phán bị hoãn từ ngày 20/6.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)