Mới- nóng

Video: Khoảnh khắc tàu vũ trụ Dragon Crew mang theo hai phi hành gia hạ cánh xuống vịnh Mexico

Phần còn lại của tàu vũ trụ Crew Dragon mới của SpaceX chở hai phi hành gia đã hạ cánh an toàn xuống vịnh Mexico lúc 1h48 ngày 3/8 (giờ Việt Nam).

Vào lúc 1h48 ngày 3/8/2020 theo giờ Việt Nam, tàu vũ trụ Crew Dragon mang theo 2 phi hành gia Behnken và Hurley đã đáp xuống vịnh Mexico, ngoài khơi Florida, Mỹ. Con tàu hạ cánh thành công, 2 phi hành gia được đưa ra ngoài an toàn.

Đây là lần đầu tiên một tàu vũ trụ do SpaceX sản xuất đã đưa người lên trạm vũ trụ và đưa trở về trái đất. Hai phi hành gia Behnken và Hurley đã ở Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong 63 ngày.

Đây là kết quả của cuộc chạy đua giữa SpaceX và Boeing, 2 công ty được NASA lựa chọn để đưa phi hành gia lên ISS. SpaceX đã ghi điểm trước khi phóng thành công tên lửa Falcon 9 và mang theo tàu Endeavour vào ngày 31/5/2020.

Trạm vũ trụ Quốc tế hay Trạm Không gian Quốc tế (ISS) là một tổ hợp công trình quốc tế nhằm nghiên cứu không gian, đang ở giai đoạn lắp ráp trên quỹ đạo cận Trái Đất, nhờ sự hợp tác của 5 cơ quan không gian: NASA, RKA, JAXA, CSA và 10 trong 17 nước thành viên của ESA.

ISS nằm ở độ cao cách Mặt Đất chỉ trong khoảng từ 319,6km đến 346,9km. Trạm có các tấm pin mặt trời rộng, phản chiếu tốt ánh sáng Mặt Trời nên có thể quan sát ISS từ mặt đất.

Công Hiếu (t/h)