Mới- nóng

Video: Khám phá mô hình nuôi ngọc trai cho ra đời cả triệu viên mỗi năm của Nhật Bản

Ngọc trai Akoya là một trong những loại trang sức đắt nhất thế giới được một gia đình người Nhật nuôi cấy theo mô hình cho ra sản lượng cực cao.

Công ty Tasaki - một công ty trang sức Nhật Bản hiện đã và đang điều hành một trang trại ngọc trai tại khu đảo Kujukushima trong hơn 70 năm qua.

Tại đây, họ nuôi khoảng 1 triệu con trai Akoya mỗi năm trong hàng chục ngàn lồng nuôi được đặt ngay dưới mặt nước biển. Công nghệ nuôi cấy của họ tạo ra sản lượng khoảng 1 triệu viên ngọc trai môi năm với đường kính 7 - 8mm.

Ngọc trai Akoya có kích thước nhỏ hơn ngọc trai được tìm thấy ở những nơi khác. Nhưng ở Nhật Bản, đây là những viên ngọc trai vô cùng quý giá bởi dáng tròn hoàn hảo cùng vẻ ngoài sáng bóng, rực rỡ, màu sắc phù hợp với phụ nữ mọi lứa tuổi.

Để có được những viên ngọc trai quý giá, trang trại này phải thực hiện rất nhiều công đoạn. Trước tiên họ cần phải nuôi trai ít nhất 1 năm rưỡi. Việc “cấy hạt giống” cho trai thường được tiến hành vào tháng 2 mỗi năm, họ tiến hành “gây mê” và “cấy hạt giống” vào trong mỗi con trai, sau đó trai sẽ được “ngủ đông” trong khoảng 3 tháng để phục hồi sức khỏe. Sau đó, chúng sẽ được thả xuống các lồng nuôi dưới nước.

Điều kiện nuôi cấy là thách thức lớn nhất đối với những công nhân nuôi ngọc trai của Tasaki. Những con trai này phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 10 - 30 độ C. Việc giữ cho những con trai sạch sẽ là rất quan trọng bởi loại trai này chủ yếu sống dưới đáy đại dương, nhưng trang trại này lại nuôi gần bờ nên việc giữ vệ sinh cho trai là khá khó khăn. Ngoài ra, lồng nuôi cũng không được quá chật, điều này sẽ khiến trai không cho ra những viên ngọc trai với chất lượng tốt nhất. Vị trí đặt lồng nuôi cũng phải được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Phải chọn những nơi không có nhiều động vật săn mồi, ít rác nhưng lại phải giàu sinh vật phù du làm thức ăn cho trai. Do sinh trưởng trong môi trường lạnh, nên thời gian nuôi trai Akoya cũng lâu hơn.

Trong suốt 70 năm hình thành và phát triển, ngọc trai Akoya dần trở thành một trong những món trang sức đắt giá nhất thế giới.

(Tổng hợp)