Tiêu điểm thế giới

Video gây sốc: Tàu tuần tra Nga chặn đứng tàu khu trục Mỹ gần Crimea

Cách đây vài giờ Nga - Mỹ đã có cuộc đụng độ trên Biển Đen. Tàu khu trục Mỹ đã phải nhận "đòn rắn" từ tàu Nga.

Nga – Mỹ đụng độ

Cách đây vài giờ, tàu tuần tra Nga Ladny đã chặn đứng tàu khu trục USS Ross của Mỹ khi tàu này đang cố gắng tiếp cận lãnh hải Nga ở ngoài khơi Crimea. Tàu khu trục USS Ross cũng đang tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2021. Trước đó, tàu khu trục Defender của Anh đã xâm phạm lãnh hải của Nga và đã bị buộc phải quay trở lại.

Đoạn video vừa công bố cho thấy, tàu chiến Nga chỉ cách tàu khu trục Mỹ vài trăm mét và dường như đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn tàu khu trục này xâm nhập lãnh hải Nga.

“USS Ross dường như đang nỗ lực đột nhập vào lãnh hải của Nga. Và rồi, khi tàu Nga xuất hiện, họ hiểu rằng nếu tiếp tục, sự việc có thể không chỉ kết thúc bằng pháo kích mà là huỷ diệt. Vì vậy, nó đã dừng lại”, chuyên gia của AVP nhận định.

Cần lưu ý rằng trong khuôn khổ cuộc tập trận, các nước NATO nếu hành xử quá khích có thể dẫn đến các cuộc đụng độ quân sự.

Thắt chặt kiểm soát

Máy bay Nga đã khiến tàu của NATO phải quay đầu sau khi xâm phạm lãnh hải của Nga.

Trước đó, tiêm kích và máy bay ném bom của Nga đã khiến 2 tàu NATO xâm phạm lãnh hải của Nga phải quay đầu. Tàu khu trục của Hải quân Anh, Defender và khinh hạm của Hải quân hà Lan, Evertsen đã có hành động khiêu khích khi xâm phạm lãnh hải của Nga bất chấp cảnh báo.

Theo thông tin từ hãng thông tấn AVP, chiều ngày 2/7, khinh hạm của Hải quân Hà Lan và tàu khu trục tên lửa của Hải quân Anh đã rời Biển Đen hướng đến Địa Trung Hải để gia nhập vào nhóm tấn công tàu sân bay chính.

Theo một số báo cáo, sau các vụ khiêu khích của tàu NATO, Nga bắt đầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động di chuyển của những tàu chiến này. Nga thắt chặt kiểm soát để đảm bảo không tiếp tục có những hành động khiêu khích trong tương lai.

Đáng chú ý là cách đây ít ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, tàu khu trục Defender sẽ tiếp tục đi qua vùng biển của Nga do nước này không công nhận quyền sở hữu Crimea.

Cuộc tập trận trên biển Baltic

NATO cũng đã có cuộc tập trận trên bầu trời của Baltic. 

Không chỉ Biển Đen đang “dậy sóng” vì những cuộc tập trận, Baltic cũng đang nóng chẳng kém. NATO đã thực hiện một cuộc tập trận khác ở gần biên giới Nga.

Thông tin từ hãng thông tấn AVP cho biết, có một cuộc tập trận quy mô lớn được tiến hành trên bầu trời Baltic. Với thực tế này không loại trừ khả năng về một cuộc diễn tập tấn công Nga từ nhiều hướng khác nhau.

“Estonia, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Ba Lan, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc tập trận không quân lớn Ramstein Alloy của NATO. Cuộc tập trận được tổ chức tại khu vực Baltic từ ngày 29/6-30/6. Hơn 20 máy bay tham gia diễn tập, bao gồm F-35 Lightning II và máy bay kiểm soát, cảnh báo sớm Boeing E-7T của Thổ Nhĩ Kỳ", hãng thông tấn AVP dẫn nguồn từ Telegram.

Đến hiện tại, NATO vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào liên quan đến cuộc tập trận ở Baltic. Hãng AVP cũng thông tin, trong thứ Ba và thứ Tư, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Nga cũng không được báo động.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltelberg khẳng định lập trường của NATO đối với Nga: "Mối quan hệ của NATO với Nga đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hành động gây hấn của Nga chính là nguyên nhân. NATO khẳng định cách tiếp cận đối với Nga là hòng thủ mạnh mẽ kết hợp với đối thoại".

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu quan điểm khi trả lời trong chương trình "Đường dây Trực tiếp với Vladimir Putin": "Nhiều người nói rằng thế giới đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh. Tất nhiên là không thể xảy ra. Ngay cả trong sự cố liên quan đến tàu khu trục của Anh ở Biển Đen cũng sẽ không xảy ra điều đó. Nếu chúng tôi đánh chìm tàu Anh thì cũng sẽ không thể xảy ra một cuộc chiến. Bởi vì, họ biết rằng không thể thắng trong một cuộc chiến như vậy".

HOÀ AN (Theo AVP)