Cộng đồng mạng

Video: Cuộc chiến "nảy lửa" giữa ngư dân và rồng Komodo

Có vẻ những “cư dân bản địa” của đảo Rica thuộc công viên quốc gia Komodo (Indonesia) quá lưu luyến các du khách tham quan nên đã tìm cách trèo lên con thuyền của các vị ngư dân khi họ nhổ neo, rời khỏi vịnh.

Đoạn clip được ghi lại bởi một nhà quay phim người Mỹ Andy Lerner trong chuyến tham quan đảo Rica trên một con thuyền đánh cá.

Khi đoàn tàu khởi hành rời khỏi hòn đảo, 2 con rồng Komodo quyết định bám theo và cố gắng trèo lên con tàu cá.

Dù vẻ ngoài trông không mấy dữ dằn nhưng loại động vật này vô cùng nguy hiểm và khó kiểm soát, để nó leo lên tàu sẽ dẫn đến những hậu quả khó có thể lường trước.

Các ngư dân sử dụng những thanh gỗ dài để tạo khoảng cách không cho con vật tiếp cận tàu. 2 con rồng không bỏ cuộc vẫn nỗ lực đuổi theo con thuyền bằng được.

Trái lại với hình dáng cục mịch của chúng, những con rồng Komodo có tốc độ di chuyển trên mặt đất rất nhanh cùng với điều kiện sống ở vùng biển đảo cho chúng khả năng bơi lội cự phách khi xuống nước. Khả năng này được tăng cường đáng kể khi những con rồng bị cơn đói thúc giục.

Nguyên nhân dẫn đến hành động của những con rồng là do các hành khách tham quan hòn đảo bằng tàu thường hay ném thức ăn xuống nước để thu hút sự chú ý của loài động vật. Hành động này dần dần hình thành một thói quen cho lũ rồng. Chúng bắt đầu biết tiếp cận tàu bè để chờ đợi thức ăn.

Thói quen này sẽ khiến những con rồng trở nên ỷ lại, thay vì tự mình tìm kiếm thức ăn lại dựa dẫm vào con người và dần dần sẽ mất đi bản năng săn mồi. Tuy nhiên để có thể loại bỏ thói quen này của chúng thì không hề dễ. Những con rồng háu ăn sẽ bám theo thuyền bè của du khách cho đến được cho ăn no bụng.

Rồng Komodo, loài bò sát lớn nhất thế giới (ảnh: Andy Lerner/Media Drum World)

Rồng Komodo là loài bò sát lớn nhất thế giới với chiều dài lên tới 3 m và cân nặng gần 100kg. Kích thước bất thường của loài bò sát này xuất phát từ môi trường sống thuận lợi ngoài hoang đảo, nơi không có bất kì kẻ săn mồi nào có thể kìm hãm sự phát triển của chúng.

Đây là một loài ăn thịt, thức ăn chủ yếu của chúng là xác động vật đã thối rữa do các loài săn mồi khác bỏ lại. Tuy nhiên loài này vẫn có thể tự rình và săn mồi khi cần thiết, trong điều kiện nguồn thức ăn trở nên khan hiếm.

Dù không hay tấn công con người, loài này vẫn được xếp vào danh sách những con vật nguy hiểm cần phải tránh xa. Một cú ngoạm của con rồng Komodo có thể khiến tay hoặc chân của một người trưởng thành đứt lìa. Từ năm 1974 đến năm 2012, ước tính có khoảng 5 ca tử vong vì bị rồng Komodo tấn công.

Tôn Vỹ (Dịch)