Cuộc sống số

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Tiếp nhiên liệu trên không hay còn gọi là tiếp nhiên liệu không đối không là một hình thức trao đổi nhiên liệu máy bay giữa các phi cơ quân sự trong quá trình chiếu đấu và làm nhiệm vụ. 

Quy trình được thực hiện thông qua hệ thống ống móc và phao (Probe-and-drogue).

Cụ thể mỗi máy bay nhiên liệu sẽ trang bị 1 ống bơm nhiên liệu ở gần đuôi, cuối ống dẫn là một thiết bị phao hình phễu nhằm cản sức gió, dễ dàng tiếp cận với ống nạp nhiên liệu của máy bay chiến đấu.

Trong khi ống nhận nhiên liệu của máy bay chiến đấu được thiết kế cố định ở phần mũi máy bay, phần đầu vuông góc để dễ móc vào phao tiếp nhiên liệu.

Theo đó, máy bay nạp nhiên liệu sẽ bay lên trước máy bay chiến đấu, thả ống bơm ra sau và máy bay chiến đấu sẽ có nhiệm vụ kết nối ống móc với phần phao tiếp nhiên liệu. Khi 2 thiết bị đã kết nối với nhau thì van khóa ở phao tiếp sẽ mở ra và nguyên liệu được chuyển từ máy tiếp sang máy bay chiến đấu.

Phương pháp này cho phép các máy bay làm nhiệm vụ duy trì thời gian trên không. Bên cạnh đó, nó còn được tận dụng để tăng tải trọng của máy bay, bằng cách giảm bớt lượng nhiên liệu mang theo và sẽ nạp thêm trong quá trình bay.

Phương pháp này chỉ được thực hiện với máy bay quân sự và chỉ áp dụng đối với những chuyến bay dài, từ 3.000 hải lý (5.600km) trở lên.