Cộng đồng mạng

Video: Cận cảnh sức mạnh kinh hoàng của dàn hỏa tiễn hwacha với khả năng phóng 50-100 mũi tên cùng lúc

Một dàn hỏa tiễn hwacha có khả năng phóng 50-100 mũi tên lớn cùng lúc, xuyên thủng nhiều loại giáp bảo vệ tốt nhất trong thế kỷ 15.

Hwacha là sản phẩm do hai nhà phát minh Yi Do và Choi Hae-san (Triều Tiên) phát triển. Họ cho rằng một hỏa tiễn rất khó đánh trúng mục tiêu do độ chính xác thấp, nhưng việc phóng hàng chục đến hàng trăm mũi tên cùng lúc sẽ bảo đảm tiêu diệt mọi thứ trong tầm ngắm. Dàn hỏa tiễn này ứng dụng thiết kế của Trung Quốc, nhưng có thể phóng đồng thời 50-100 mũi tên.

Mỗi tổ hợp hwacha được đặt trên hai bánh xe để tăng khả năng cơ động. Bệ phóng gồm hàng chục ống đặt theo hàng, bên trong chứa được mũi tên dài 1,1m gắn ống giấy nhồi thuốc phóng ở gần đầu nhọn. Các mũi tên đều được kết nối bằng dây cháy chậm, cho phép chúng khai hỏa toàn bộ trong 2-3 giây chỉ với một lần châm lửa.

Với lợi thế cơ động hơn so với những khẩu pháo sắt cùng thời, kíp pháo chỉ cần tối đa 4 người. Dàn hỏa tiễn này có tầm bắn hiệu quả 100-150m, có khả năng xuyên thủng mọi loại giáp thời bấy giờ, nó trở thành cơn ác mộng với cướp biển và các đội quân xâm lược. 

Thế Hiệp (Tổng Hợp)