Giải trí

Video: Cận cảnh loài gián biển khổng lồ dài gần 1 mét ở cực tây đảo Java

Con gián biển Bathynomus raksasa khổng lồ được các nhà nghiên cứu Singapore phát hiện trong chuyến khảo sát biển sâu ngoài khơi tỉnh Banten, ở cực tây đảo Java, Indonesia.

Trong chuyến thám hiểm khám phá 63 địa điểm khác nhau, nhà nghiên cứu Peter Ng ở Đại học Quốc gia Singapore với sự trợ giúp từ Viện Khoa học Indonesia đã thu thập khoảng 12.000 động vật biển sâu bao gồm sứa, nhuyễn thể, tôm, cua, cá, giun biển, nhím biển, sao biển, bọt biển… trong đó có khoảng 12 loài chưa từng được biết tới trước đây.

Bathynomus raksasa thuộc chi chân giống khổng lồ, chi giáp xác lớn nhất trong bộ Chân đều. Dù có hình dáng giống gián và mối trên cạn, chúng có họ hàng gần với những loài động vật biển khác như cua và tôm hơn. Chúng sống ở đáy biển, chuyên ăn xác sinh vật biển chìm xuống nhưng có thể sống sót thời gian dài mà không cần thức ăn.

Phần lớn chúng thường dài khoảng 33cm, nhưng một số loài như Bathynomus raksasa có thể dài tới hơn 50cm do ít gặp động vật săn mồi và môi trường lạnh dưới biển sâu. Trên thực tế, gián biển Bathynomus raksasa là loài chân giống lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Bathynomus giganteus.

Theo nhà nghiên cứu Cahyo Rahmadi ở Viện Khoa học Indonesia, phát hiện mới cho thấy tiềm năng đa dạng sinh thái của Indonesia vẫn chưa được khám phá hết. Nhóm nghiên cứu công bố chi tiết phát hiện trên tạp chí ZooKeys hôm 8/7.

Công Hiếu (t/h)