Cộng đồng mạng

Video: Cá voi lưng gù dàn trận “lưới bong bóng”, tóm gọn bầy cá nhỏ

Đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh một bầy cá voi hợp sức săn mồi với phương pháp vô cùng độc đáo trên biển Na Uy.

Tuy sở hữu kích thước khổng lồ nhưng những loài cá voi này lại vô cùng cục mịch và chậm chạp, do vậy khả năng săn mồi của chúng khá là hạn chế. Mỗi ngày cá voi lưng gù phải thực hiện hàng trăm lượt đi săn để có thể nạp đủ năng lượng cho cơ thể nặng hơn 40 tấn của chúng. Việc há miệng đợi chờ những loài giáp xác nhỏ tự trôi vào là không đủ trong khi những loài cá khác thì quá bé nhỏ và nhanh nhẹn để có thể truy đuổi.

Chính vì lí do này, loại động vật to lớn dần dần học hỏi và sáng tạo ra những cách săn mồi vô cùng độc đáo mang lại hiệu quả rất cao.

Trong số đó có một phương pháp được gọi là “lưới bong bóng”.

Video: Cá voi lưng gù dàn trận “lưới bong bóng”, tóm gọn bầy cá nhỏ:

Qua đoạn clip, ta có thể thấy bầy cá nhỏ dần dần bơi ngày một cao rồi bật nhảy ra khỏi mặt nước, và chỉ trong một giây phút, cả đàn cá voi lưng gù khổng lồ trồi lên khỏi mặt nước đồng loạt mở rộng khoang miệng, đớp gọn cả bầy cá lớn.

Trông có vẻ thông thường nhưng thực chất đây là một chiến thuật khá thông minh của đàn cá voi. Thay vì cố gắng đuổi bắt con mồi, bầy cá lớn hợp sức, lùa đàn cá theo một hướng nhất định, dần dần bao vây chặn đường thoát của con mồi, dồn chúng lên sát bề mặt nước và sau đó tóm gọn cả bầy cá. Bằng cách này, một lần đi săn, đàn cá voi sẽ thu nạp được một lượng thức ăn rất lớn, chỉ sau vài lần thực hiện là những con cá đã có thể lấp đầy bộ dạ dày khổng lồ của chúng.

Theo ghi nhận của các nhà khoa học, phương pháp săn mồi này đã xuất hiện từ rất lâu về trước. Cá heo và cá voi được biết đến với tập tính học hỏi và lưu truyền các cách săn mồi qua các thế hệ.

Tuy nhiên, tư liệu về loài cá khổng lồ không nhiều như người họ hàng bé nhỏ thân thiện của chúng. Bên cạnh kích thước đồ sộ khó nắm bắt thì cá voi chủ yếu sinh sống ở những khu vực khá khắc nghiệt, do vậy công cuộc nghiên cứu loài động vật này từ trước đến nay vẫn là một thách thức lớn đối với giới khoa học.

Bắt gặp cá voi săn mồi không phải là một điều dễ dàng và việc tiếp cận để ghi hình thị lại càng khó khăn, để có thể quay được đoạn clip cận cảnh và sắc nét như trên quả là một kỳ tích. Chủ nhân đoạn clip, Berthold Hinrichs cho biết anh bắt được khoảnh khắc hùng tráng này trên vịnh Skjervoy ngoài biển Na Uy.

Tôn Vỹ (Tổng Hợp)