Giải trí

Video: Cá sấu lùn sống sót trong hang tối bằng cách khó ngờ

Là họ hàng với cá sấu sông Nile, nhưng cá sấu lùn có ngoại hình rất khiêm tốn và được phát hiện sống trong hang.

Trong số 27 loài cá sấu, đây là loài sống ẩn dật nhất. Cá sấu lùn chỉ dài 1,8m nhưng chúng có những thứ vũ khí khác để bù đắp cho kích thước khiêm tốn. Giống như một con rồng Komodo bọc giáp với bộ da bọc vải cứng, hàm răng sắc như dao, đôi mắt khổng lồ và những chiếc chân dài khỏe để lao đi trong nước và trên cạn.

Cá sấu lùn sống trong những dòng suối nhỏ và khu rừng ngập lũ nhưng đây là lần đầu tiên chúng được phát hiện sống trong hang động. Cá sấu điều tiết hệ trao đổi chất nhờ ánh sáng mặt trời. Vậy bằng cánh nào mà chúng có thể sống dưới lòng đất?

Chúng ta đều biết họ hàng của cá sấu lùn là cá sấu sông Nile, loài vật khổng lồ dài tới 6,7m. Đó là kẻ săn mồi chuyên tấn công từ mặt nước. Cá sấu lùn hoàn toàn khác biệt ở chỗ chúng đứng cao hơn nhờ những chiếc chân dài. Bàn chân trước với những chiếc móng cứng như đá giúp tăng độ bám trên nền rừng, cơ thể nhô lên cao cho phép chúng băng qua đất bùn, bước qua những khúc gỗ và rễ cây lộ thiên.

Vào ban đêm, đồng tử mắt cá sấu lùn mở to, cho phép chúng thu được nhiều ánh sáng, quan sát rõ trong bóng tối. Cá sấu lùn ăn rết, dù có nọc độc nhưng rết là món ăn vặt giàu protein. Thói quen săn mồi linh hoạt này có thể giải thích tại sao loài vật này sống sót trong hang sâu.

Công Hiếu (t.h)