Dân sinh

Video: Atomium - Tòa nhà độc đáo với thiết kế cấu trúc nguyên tử

Bên cạnh tượng đồng nổi tiếng Männeken Pis thì Atomium cũng là một trong những biểu tượng nổi tiếng khắp nơi trên thế giới.

Thiết kế theo mô hình cấu trúc nguyên tử và được ví von như tháp Eiffel giữa lòng Thủ đô Brussels, toà nhà là điểm đến của không ít du khách.  

Atomium có độ cao 102m với tổng trọng lượng khoảng 2.400 tấn. Nó được cấu tạo bởi 9 quả cầu biểu tượng cho 9 nguyên tử trong cấu trúc tinh thể của nguyên tố sắt. Mỗi quả cầu có đường kính 18m và chúng được nối với nhau bởi 20 đường ống. Mỗi đường ống này có chiều dài 23m và có các bậc thang hoặc thang cuốn để đi lại.

Trong 9 quả cầu của Atomium có 6 quả cầu có thể vào tham quan. Trong quả cầu ở giữa có một thang máy để đưa du khách lên trên quả cầu cao nhất trong vòng 25 giây. Tại đây có nhà hàng để du khách dừng chân ăn uống và chiêm ngưỡng thành phố từ trên cao qua hàng loạt cửa sổ tại đây.

Mục đích ban đầu của Atomium chỉ để phục vụ Expo năm 1958 trong vòng 6 tháng và sau đó sẽ dỡ bỏ, nhưng đến nay nó vẫn còn đứng đó và là một trong những biểu tượng không thể tách rời của Brussels như tháp Eiffel của Paris.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)