Cuộc sống số

Video: Ảo ảnh bàn cờ làm lẫn lộn khả năng nhận biết màu sắc của mắt người

2 ô vuông tưởng chừng như tương phản hóa ra lại có chung một màu sắc. Ảo ảnh bàn cờ khai thác cơ chế hoạt động của mắt người để đánh lừa cách chúng ta tiếp nhận hình ảnh.

Ảo ảnh đổ bóng bàn cờ với thiết kế vô cùng đơn giản nhưng kết quả thì lại vô cùng kinh ngạc. Nó chỉ bao gồm 1 bàn cờ vua với 2 ô màu sáng - tối xe lẫn cùng một vật lớn chắn ánh sáng của bàn cờ. Thoạt nhìn ta sẽ không hiểu điểm đặc biệt của ảo ảnh này, nhưng khi người sáng tạo hé lộ sự thật, chúng ta mới thực sự choáng ngợp: 2 ô màu tưởng chừng tương phản thực chất lại cùng màu.

Thủ thuật sau ảo ảnh này là ở thiết kế đặc biệt của bàn cờ. Thực chất các ô màu trên bàn không chỉ có 2 màu trắng đen, chủ nhân của bàn cờ đã sử dụng các ô màu xám với độ đậm nhạt khác nhau. Khi chiếu sáng lên vật chắn, bóng của nó sẽ khiến màu sắc của các ô màu sẽ tối hơn (đậm hơn). Cùng với việc các ô màu tương phản đan xen với nhau, não chúng ta sẽ không thể nhận ra thực chất ô tối ngoài ánh sáng và ô sáng bị chắn bóng lại có cùng một tông màu.

Ảo ảnh khai thác phương thức hoạt động của mắt người: Nhãn cầu tiếp nhận hình ảnh 2 chiều sau đó não chuyển nó thành hình ảnh 3 chiều thông qua việc phân tích và ước lượng môi trường xung quanh (tương quan chiều dài, độ sáng tối,...) 

Ảo ảnh này được phát hiện bởi giáo sư trường đại học MIT (Mỹ) Edward H. Adelson và được thực hiện bởi tải khoản YouTube brusspup.